ชาวบ้านขอนแก่นแตกตื่น!! พบจระเข้ยาวกว่า 2 เมตรหลุดจากฟาร์ม พบโผล่โชว์ตัวนอนอยู่เถียงนาและริมคลอง ล่าสุดยังเหลือจระเข้อีก 2 ตัว ยังจับไม่ได้

ชาวบ้านหมู่2 ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยจับจระเข้ หลังหลุดออกมาจากฟาร์ม 4 ตัว ล่าสุด พบจระเข้นอนอยู่เถียงนา และริมคลองในหมู่บ้าน จึงแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วันนี้จึงได้ช่วยกันจับ

นายสมหวัง นาคทัด ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองตูม ม.2 เล่าว่า เมื่อประมาณ 3 -4 วัน มีชาวบ้านพบลูกจระเข้ใต้พื้นเถียงนาจึงได้ช่วยกันจับ ต่อมาวันถัดมาชาวบ้านพบจระเข้ยาวประมาณเกือบ 2 เมตรอยู่ริมคลองเส้นทางเข้าหมู่บ้านอีกซึ่งขณะนั้นมีน้ำท่วมนา ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าจะมีจระเข้หลงเหลือ เนื่องมีน้ำเอ่อล้นจากลำน้ำพองเข้าที่นาอย่างต่อเนื่อง จึงแจ้งไปยังกำนันตำบลหนองตูม ต่อมากำนันได้ประสานไปยังเจ้าของฟาร์มจระเข้ในพื้นที่บ้านหนองตูม ม.2 พบจระเข้ที่เลี้ยงไว้รวม 12 ตัวหายไปจากบ่อริมสุดจำนวน 4 ตัว เบื้องต้นพบสแลนกันแดดหลุดออกจึงคาดว่าน่าจะถูกพายุในช่วงที่ฝนตกหนักพัดปลิวจระเข้จึงปีนแล้วหลุดออก หรืออาจจะเกิดจากการที่จระเข้ได้ปีนป่ายขอบบ่อหรือต้นไม้ที่อยู่ติดกับบ่อแล้วหลุดออกไป อย่างไรก็ตาม ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งล่าจระเข้อีก 2 ตัวที่เหลือให้เร็วที่สุด คาดว่าจะไปไม่ไกล วันนี้ได้รับข้อสั่งการจากนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ที่ให้ย้ายจระเข้ที่เหลือไปอยู่ในบ่อที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ พบว่ามีจรเข้ที่เลี้ยงไว้ขนาดยาวประมาณ 3-4 เมตร จำนวน 20 ตัว และมีลูกจระเข้(อายุประมาณ 1 ปี) ยาวประมาณ 1.80 - 2.00 ม. จำนวน 27 ตัว ต่อมาพบว่ามีจระเข้หลุดออกจากฟาร์มเป็นจระเข้อายุ 1 ปี ยาวประมาณ 1.5 -2 เมตรจำนวน 4 ตัว แต่สามารถจับได้แล้วจำนวน 2 ตัว

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าจังหวัดขอนแก่นได้มีหนังสือให้ทางอำเภอทางประมงจังหวัดสำรวจฟาร์มจระเข้มาระยะหนึ่งแล้วให้ดูการจัดการฟาร์มให้มีมาตรฐาน แต่ฟาร์มดังกล่าวทราบว่าช่วงพายุเซินกาเข้ามาได้พัดแสลนที่กั้นบ่อจระเข้หลุด ทำให้จระเข้ สามารถตะกายออกมาได้และหลุดออกไป ตอนนี้ทีมงานประมงจังหวัดที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากศูนย์ประมงที่เขื่อนอุบลรัตน์ได้เข้ามาในพื้นที่แล้ว เพื่อเตรียมค้นหาร่วมกับผู้เกี่ยวข้องและจังหวัด ให้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบหากใครพบเห็นให้รีบแจ้งโดยด่วน ทีมงานจะลงพื้นที่ไปยังจุดเป้าหมายทันที