ไม่มีตังค์อย่าห้าว!! วัดเด่นเหม้า อ.ลี้ จ.ลำพูน เตรียมจัดกฐินประจำปี ประกาศเตือนพวกเมาวิวาทป่วนงาน ขู่เอาผิดทั้งแพ่ง-อาญา ชดใช้ 1 แสนบาท

ที่บ้านเด่นเหม้า ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน พร้อมด้วยคระกรรมการหมู่บ้าน ได้เตรียมจัดงานกฐินประจำปี ขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ โดยในการมีการจัดแสดงตนตรีรำวงย้อนยุคการกุศล ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป พร้อมปิดป้ายประกาศเชิญชวนมาร่วมพิธีทอดกฐินที่วัดเด่นเหม้า 

นอกจากนี้ยังมีข้อความระบุว่า "ไม่มีตังค์…อย่าห้าว ทะเลาะวิวาท เราจะใช้มาตรการเด็ดขาด ทางอาญา คือดำเนินคดี ทางแพ่ง คือ ให้ชดใช้ค่ารำวง 100,000 บาท และมาตรการใต้ดิน(ถูกตีนพร้อม)"

จากการสอบถามพระฐาปนพงศ์ พรมสวัสดิ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดเด่นเหม้า ทราบว่า ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการจัดงานหมู่บ้านได้ประชุมเพื่อเตรียมจัดงานทออดกฐินสามัคคีประจำปีขึ้น โดยคืนวันที่ 14 ตุลาคม ได้มีการจัดแสดงตนตรีย้อนยุคการกุศลขึ้น ส่วนเช้าวันที่ 15 ตุลาคม จะมีพิธีทอดกฐินสามัคคีขึ้น ทางคณะกรรมการจึงมีมติให้ตั้งกฎขึ้น เพื่อป้องกันความวุ่นวายภายในงาน โดยจะเอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา เพื่อป้องปรามเหตุ

ขณะที่ชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมา เห็นป้ายเตือนดังกล่าว ต่างชอบใจ เพราะงานกฐินที่มีการจัดงานรำวงย้อนยุค มักจะมีวัยรุ่นมาทะเลาะวิวาทกันเสมอ ทางวัดจึงต้องจัดทำป้ายประกาศเตือนเอาไว้ก่อน