เปิดพิธีกรรมแก้เคล็ด เผาศพวันอังคารที่ไม่เป็นที่นิยมในสมัยโบราณ ต้องทำพิธีกลก่อนประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ชาวบ้านเห็นพ้องวางเตาเชิงตะกอนครูนำหน้า พาเด็กๆ ขึ้นสวรรค์

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 11 ตุลาคม 2565 ภายในวัดราษฎร์สามัคคี บ้านหนองกรุงศรี ม.10 ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มวลชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาปักหลักเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 19 เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายแน่นพื้นที่วัด แม้บางคนไม่ได้รู้จักกับผู้เสียชีวิตแต่ตั้งใจเดินทางมาให้กำลังใจญาติ และตั้งใจมาส่งร่างไร้วิญญาณของเด็กๆ เพราะรู้สึกเสียใจและหดหู่กับเหตุการณ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้น

โดยบริเวณลานอเนกประสงค์ของวัด เตาเชิงตะกอนที่มีการจัดเรียงโดยเตาของครูพร และลูกคือน้องซีวิคนั้น จะวางไว้ลำดับแรก และมีขนาดเตาใหญ่พิเศษ เพราะเป็นผู้ใหญ่และมีถึง 2 ร่าง จากนั้นจะเป็นเตาของเด็กๆ วางถัดเรียงลำดับมา ตามความเชื่ออยากให้ครูเป็นคนพาเด็กๆ ขึ้นสวรรค์ และครูจะได้ช่วยดูแลเด็กๆ

ขณะที่ พระครูอดิศัยกิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปกติแล้วตามความเชื่อของชาวพุทธตั้งแต่โบราณกาลมา วันอังคารชาวพุทธจะเชื่อว่าเป็นวันแข็ง ไม่สามารถเผาศพได้ ส่วนมากจะไม่นิยมประกอบพิธีฌาปนกิจ แต่ชาวอีสานมีพิธีกลเพื่อแก้เคล็ดและขอขมา ให้พระคุณเจ้าขอบิณฑบาตเพื่อให้ทำพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องของวันแข็ง

โดยรายละเอียดขั้นตอนทำพิธีกลนั้น เจ้าอาวาสบอกว่า หากใกล้ได้เวลาที่ต้องเคลื่อนศพลงมาที่เตาเชิงตะกอน มัคนายกประจำหมู่บ้านจะมาทำพิธีโดยจุดไฟลงมา ซึ่งของเราจะใช้ขี้ใต้หรือขี้ตะบอง เมื่อมาถึงบริเวณปะรำพิธีจะทำท่าขุดหลุมเหมือนจะฝังศพ จากนั้นเมื่อพระสงฆ์มาถึงก็จะมาทักว่า “อ้าวโยมมาทำอะไรกันน้อ” เพื่อเป็นการใช้กลหลอก จากนั้นจะมีการโต้ตอบจากโยมว่า “มีการเสียชีวิต ก็เลยจะนำร่างมาฝัง” พระจะถามว่า “อ้าว แล้วทำไมไม่ทำฌาปนกิจให้สมเกียรติคนตาย” ชาวบ้านจะตอบกลับว่า “เพราะว่าวันนี้เป็นวันอังคาร มันเป็นวันแข็งเผาร่างไม่ได้ ก็เลยต้องนำมาฝัง” พระก็จะตอบว่า “ถ้าอย่างนั้นอาตมาขอบิณฑบาต เพื่อให้ไปประกอบพิธีให้ถูกต้องตามประเพณี” ญาติก็จะถามกันเองว่า “เอาอย่างไรดี พวกเราจะใส่บาตรให้ท่านหรือไม่” ทั้งหมดก็จะตอบว่า “ถ้าอย่างนั้นเราก็ใส่บาตรให้พระคุณเจ้าเถอะ” หลังจากนั้นก็จะทยอยลำเลียงศพลงมา โดยจะให้ญาติโยมช่วยกันยกลงมา และมีพระคุณเจ้าเดินนำลงมาด้วย ที่สำคัญจะให้เจ้าหน้าที่อัญเชิญไฟพระราชทานมาทำพิธี