ป้าขายผลไม้ถูกแก๊งมิจฉาชีพ พฤติกรรมคล้ายแก๊งตกทอง ทำทีมาขอซื้อขายที่ดิน หลอกปลดทรัพย์ร่วม 5 แสนบาท

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์ จากนางอุดม อายุ 65 ปี แม่ค้าขายผลไม้ บ้านอยู่หลังเทศบาลเมืองตาก ถนนมหาดไทยบำรุง อ.เมือง จ.ตาก ว่าถูกแก๊งตกทองมาหลอกขอซื้อที่ดิน ทำให้ตนเองถูกปลดทรัพย์มูลค่าความเสียหาย 500,000 บาท เหตุเกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565

นางอุดม ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนเองมีอาชีพขายผลไม้อยู่บริเวณหน้าบ้าน ค้าขายมานานหลายสิบปี แต่ด้วยตนเองอายุมาก เลยตั้งใจจะขายบ้านอีกหลังที่เป็นสมบัติติดตัว อยู่หลังวัดไผ่ล้อม ห่างจากบ้านหลังที่อยู่อาศัยนี้ประมาณ 1 กม. เพื่อจะเก็บเงินไว้ใช้จ่ายเป็นค่าหมอค่ายายามแก่เฒ่า แล้วจู่ๆ ช่วงเดือนที่ผ่านมาก็มีลูกค้าหน้าใหม่เป็นหญิง 1 คน ชาย 1 คน มาซื้อผลไม้ประจำ พูดจาดี อ้างชื่อนายปรีชา รักษาการณ์ และผู้หญิงชื่อทิพย์ มาพูดจาตีสนิท ทำเหมือนคนรู้จักกันมานาน แล้ววันเกิดเหตุช่วงกลางวันก็มาหาตนที่ร้าน ติดต่อขอซื้อบ้านไม้ 2 ชั้นของตนเองที่เคยประกาศว่าอยากขาย ในราคา 1.5 ล้านบาท โดยบอกว่า เจ้านายสนใจขอให้ตนพาไปถ่ายรูปโดยให้ขึ้นรถยนต์ไปด้วย

เมื่อไปถึงบ้านที่จะขาย ทั้ง 2 คนก็ทำทีเดินชมรอบบ้านแล้วถ่ายรูป จากนั้นก็ชวนตนเอง ขอให้พาไปดูที่ดินที่มีคนจะขาย บอกว่า อยู่ใกล้ๆ ศาลหลักเมือง หากตนพาไปจะให้ค่านำพา 5,000 บาท ซึ่งตนเองไม่ได้สนใจเรื่องเงินเพราะกำลังดีใจว่าจะขายบ้านได้ ก็เลยถูกพานั่งรถไปบริเวณถนนสายเลี่ยงเมือง ใกล้ๆ ศาลหลักเมืองตาก เมื่อไปถึงก็พบตัวละครโผล่มาอีกคน อ้างว่าชื่อ ปราณี แสดงตัวว่าเป็นเจ้าของที่ดินริมถนน ตอนแรกต้องการจะขายที่ดินในราคา 3 ล้านบาท แต่เนื่องจากต้องการใช้เงินด่วน เพราะแม่ป่วยเป็นมะเร็งอาการหนัก เลยจะขายในราคา 1.5 ล้านบาท

ระหว่างที่ตนกำลังนั่งอยู่ในรถฟังพวกเขาคุยกัน คนร้ายชายหญิง 2 คนแรก ก็หันมาบอกว่า “ป้าเรามาร่วมหุ้นซื้อที่กันเถอะ คนละ 5 แสน” แล้วก็เอามือมาลูบป้ายที่ตนเอง จากนั้นตนเองเริ่มมีอาการมึนงง ถูกสั่งให้ถอดแหวนเพชรเก่าประจำตระกูล และแหวนทองจนหมดมือ คนร้ายยังขับรถพามาธนาคารแห่งหนึ่งริมแม่น้ำปิงในเขตเทศบาลเมืองตาก เพื่อเบิกเงินสดจนหมดบัญชี ประมาณ 60,000 บาท และพามาเอาเงินสดในบ้านอีก 1 แสนบาท และสร้อยคอทองคำอีก 6 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินที่สูญไปประมาณ 500,000 บาท

จากนั้น คนร้ายที่ชื่อปราณี ขอให้ตนเองมาเป็นเพื่อนที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อจะไปหาแม่ที่กำลังรักษาตัวอยู่ โดยเป้าหมายเพื่อจะแยกกับคนร้าย 2 คนแรกออกไป เมื่อมาถึง ก็ให้ตนเองนั่งรออยู่ที่เก้าอี้พัก บริเวณโถงประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาล แล้วคนร้ายที่ชื่อปราณีก็แยกออกไป ทิ้งให้ตนเองรออยู่นาน และยังมีการโทรมาบอกว่า แม่ดีใจที่ขายที่ได้ จนช็อกหมอกำลังช่วย ขอให้ตนเองรออยู่ที่เดิม ตนก็รอจนผิดสังเกตจึงไปถามเจ้าหน้าที่ว่า ชั้นบนตามที่คนร้ายกล่าวอ้างมีแผนกรักษาโรคมะเร็งไหม ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มี จึงรู้ตัวว่าถูกมิจฉาชีพลักษณะแก๊งตกทอง หลอกปลดทรัพย์ จึงรีบไปแจ้งความ ที่ สภ.เมืองตาก ให้ช่วยติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี