ศาลจังหวัดหนองบัวลำภู สั่งจำหน่ายคดีครอบครองยาบ้าคนร้ายกราดยิง ระบุจำเลยเสียชีวิตแล้ว

วันนี้ (7 ต.ค.) ศาลจังหวัดหนองบังลำภูนัดสืบพยานครั้งแรก คดีหมายเลขดำที่ ย.553/2565 ซึ่งอัยการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคนร้ายกราดยิง ข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนฯ) ไว้ในครอบครองเพื่อเสพโดยไม่ได้รับอนุญาต) จำนวน 1 เม็ด

โดยวันนี้ ทนายความจำเลย เดินทางมาศาลตามนัดเดิม พร้อมแถลงต่อศาลว่าจำเลยได้เสียชีวิตลงแล้ว และอัยการรับรอง ศาลจึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เพราะเหตุจำเลยเสียชีวิตแล้ว สิทธิการนำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไป

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ก่อเหตุ ถูกตำรวจจับกุมและพนักงานอัยการจังหวัดหนองบัวลำภู สั่งฟ้องข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนฯ) ไว้ในครอบครองเพื่อเสพโดยไม่ได้รับอนุญาต)

ในชั้นจับกุมและสอบสวน จำเลยให้การรับสารภาพและได้รับการปล่อยชั่วคราวตั้งแต่ชั้นสอบสวนและชั้นพิจารณาของศาล

โดยคดีนี้ขณะที่นัดสอบคำให้การ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.65 ซึ่งจำเลยแถลงว่าไม่มีทนายความและต้องการทนายความ ศาลจึงแต่งตั้งทนายความขอแรงให้ โดยนัดคดีไปเข้าศูนย์คุ้มครองสิทธิฯ ในวันที่ 11 พ.ค.65 (นัดดำเนินกระบวนการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในคดีอาญา ที่ศาลจะให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนดำเนินกระบวนพิจารณาคดี และสิทธิหน้าที่ของจำเลย) ซึ่งจำเลยยืนยันให้การปฏิเสธตามฟ้อง จึงนำคดีเข้าสืบพยานต่อเนื่อง โดยมีนัดครั้งแรก (ครั้งเดียว) วันนี้ (7 ต.ค.65)

โดยวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ทนายจำเลย และจำเลยมาศาล พร้อมยื่นคำร้องขอให้ศาลออกนั่งพิจารณาจำเลยอีกครั้ง ศาลมีคำสั่งอนุญาต ซึ่งระหว่างที่จำเลยกลับบ้านเพื่อไปนำเอกสารมาประกอบการพิจารณาคดีของศาลนั้น จำเลยได้ก่อเหตุกราดยิงตามที่เป็นข่าวขึ้นมา