ในหลวง ทรงรับผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่หนองบัวลำภู พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ว่า ในคืนนี้ (6 ตุลาคม) จะมีองคมนตรี ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณารับผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ทั้งหมด

ก่อนหน้านั้น ผบ.ตร. แถลงสรุปการก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.เขตอำเภอ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ตอนหนึ่งว่า ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง ได้อยู่ที่สภ.ยานนาวา ในปี 2556 และย้ายมาที่บ้านเกิดในปัจจุบันเมื่อปี 2562

จากนั้นถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาครอบครองยาเสพติด พร้อมทั้งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 และให้ออกจากราชการเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งผู้ก่อเหตุทำหน้าที่สิบเวร โดยในวันที่ 7 ตุลาคม 2565 ผู้ก่อเหตุจะต้องไปขึ้นศาล อาจจะมีอาการเครียด และคงไม่เลิกพฤติกรรมเรื่องยากเสพติด จึงก่อเหตุที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและไปก่อเหตุที่บ้านตนเอง

ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ เป็นปืน 9 มม.เป็นปืนส่วนตัวที่ผู้ก่อเหตุซื้อเองโดยถูกกฎหมาย ทั้งนี้ จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เราพูดตรง ๆ ไม่อยากให้มีเหตุการณ์อย่างนี้อยู่แล้ว เป็นบทเรียนสำคัญเฝ้าดู เฝ้าระวัง ติดยา คุ้มคลั่ง ต้องถูกเฝ้าระวังจากสังคมรอบข้าง ไปบำบัดให้ได้ ไม่ให้มาก่อเหตุ

ผบ.ตร. กล่าวว่า ยอมรับความเป็นจริงว่าเขาเป็นอดีตตำรวจ แต่เราพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ปกป้อง โดยได้มีการตรวจค้นตั้งแต่ต้นปี และให้ออกราชการไว้ก่อนตั้งแต่เดือนมกราคม และให้ออกจริงเมื่อเดือนมิถุนายน เราจะนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นบทเรียนต่อไป

 

"เบื้องต้น ตำรวจ ขอตรวจสอบอีกครั้งแต่ประวัติยาเสพติดไม่มีก่อนเข้ารับราชการเป็นตำรวจ ส่วนมูลเหตุจูงใจ นั้นเรายังไม่รู้ข้อมูลละเอียด คนที่เป็นพยานยังอยู่ในอาการตกใจ เสียใจ ก็ยังไม่อยากไปถามอะไรมาก แต่ดูจากพฤติกรรมผู้ก่อเหตุไปที่ไหนใกล้เขาก็ฆ่าหมด จนถึงบ้านเขา" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว