กรมควบคุมโรค เผยพบผู้ป่วยฝีดาษลิงอีก 2 ราย รวมเป็น 10 ราย โดยรายที่ 9 เป็นหญิงไทย มีผื่นตุ่มขึ้นรักษาที่ภูเก็ต พบมีเซ็กซ์กับชายเยอรมนี ผู้ป่วยรายที่ 10

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รายงานผลการพบผู้ป่วยฝีดาษลิงเพิ่ม โดยระบุว่า สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร 2 ราย เป็นผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 9 และรายที่ 10 ในภูเก็ต

ประวัติพบว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน โดยผู้ป่วยยืนยันรายที่ 9 เป็นเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 37 ปี อาชีพ พนักงานบริการ เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2565 มีไข้ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตัว วันที่ 17 ก.ย. 2565 ผู้ป่วยซื้อยารับประทานเอง

ต่อมา เริ่มมีผื่นที่บริเวณก้น มีผื่นตุ่มหลายประเภท ทั้งตุ่มน้ำใส ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง ทั่วร่างกาย ไม่คัน แต่เจ็บบริเวณที่เป็นตุ่ม จนถึงวันที่ 25 ก.ย.65 ขณะที่มีอาการป่วยในวันที่ 17 ก.ย.ให้ประวัติว่าสัมผัสใกล้ชิดกับชายชาวเยอรมัน อายุ 54 ปี ซึ่งต่อมาเริ่มมีอาการผื่นและตุ่มหนองที่บริเวณหน้าอก ในวันที่ 27 ก.ย.

สำหรับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 9 ไปรับการรักษาที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต และแพทย์ซักประวัติผู้ป่วยได้ข้อมูลว่า ไม่ได้สัมผัสผู้ป่วยที่มีผื่นหรือตุ่มที่ผิวหนัง และไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ในช่วง 21 วัน ก่อนป่วย แต่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดชาวต่างชาติ แพทย์วินิจฉัยว่าสงสัยเป็นโรคฝีดาษวานร ส่งตัวอย่างตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อ วันที่ 26 ก.ย. 2565 ผลตรวจ PCR พบติดเชื้อฝีดาษลิง

กรมควบคุมโรคส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนโรคจากกองระบาดวิทยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และ รพ.ในพื้นที่ดำเนินการสอบสวนโรคตั้งแต่วันที่ 27-30 ก.ย.65 ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จนพบชาวเยอรมนี เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 10 จากผลการตรวจ PCR ข้อมูลการสอบสวนพบว่าติดเชื้อผ่านการสัมผัสใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษวานรทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.ย.65 พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษวานรยืนยัน จำนวน 67,556 ราย เสียชีวิต 27 ราย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังอยู่ในแถบทวีปยุโรป ส่วนสถานการณ์โรคฝีดาษวานรในประเทศไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย.65) พบผู้ป่วยยืนยันสะสม 10 ราย