พายุโนรูกระหน่ำ! บ้านเรือนชาวอำนาจเจริญ ได้รับผลกระทบ 13 หลัง ท้ายเขื่อนพุทธอุทยาน

 

วันที่ 29 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 28 ก.ย. 65 ได้เกิดฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุโนรู วัดได้ 123 มม. ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ตามบ้านเรือนราษฎร ที่อยู่ท้ายเขื่อนพุทธอุทยาน ในพื้นที่ตำบลบุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 13 หลังคาเรือน เนื่องจากปลูกบ้านเรือนอยู่ติดกับ ห้วยปลาแดกหรือคลองระบายน้ำชลประทาน ซึ่งระบายน้ำจากอ่างพุทธอุทยาน และระบายมาอย่างเต็มพิกัด บวกกับน้ำฝนที่ตกลงมา อย่างหนักเป็นเวลานาน ติดต่อกัน ตลอดทั้งวัน และส่วนที่ตกหนักที่สุดคือในช่วงเวลา 16.00 น. - 17.00 น. ของวานนี้ ซึ่งวัดได้ 105.7 มม. จากการสอบถามประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งห้วยปลาแดก ดังกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำได้มาอย่างรวดเร็วเก็บข้าวของไม่ทันบางส่วนนี้ไปกับน้ำ โดยเฉพาะเป็ดไก่ที่เลี้ยงไว้ได้พัดหนีไปตามน้ำหมด

 

 

ทางด้าน นางวันนิภา แซ่เฮง อายุ 64 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ บอกว่าต้องการความช่วยเหลือ เพราะเย็นวานนี้พายุโนรูมาแรงมากน้ำจากลำห้วยปลาแดกไหลทะบักเข้าท่วมบ้านตนสูงกว่า 50-60 ชม. วอนหน่วยงานลงพื้นที่ช่วยเหลือครอบครัวตนด้วย

ทางด้าน นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ป้องกันอำเภอป้องกันจังหวัด เหล่ากาชาดจังหวัด ออกให้การช่วยเหลือเบื้องต้นในเช้าวันนี้ ซึ่งเมื่อคืนนี้เวลา 21.30 น. ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าระดับน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ คงไหลล้นตลิ่งเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และการท่วมขังต่าง ๆ จะขยายวงกว้างออกไปกว่านี้เป็นจำนวนมากอีกด้วย