"อนุทิน-สาธิต" กอดกันกลม! สยบขัดแย้ง "ปชป-ภูมิใจไทย" โต้ปม "ชวน" เบื้องหลังถอน พรบ.กัญชาฯ ชี้ความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลให้จับตาประชุม ครม. พรุ่งนี้

 

วันที่ 19 ก.ย. 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ มีนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เป็นหนึ่งในพรรคการเมืองที่ร่วมถอดถอนวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศว่า หลังจากนี้ไม่จำเป็นจะต้องมีการเกรงใจกันอีกแล้ว

 

แต่วันนี้ปรากฏภาพ นายอนุทินรับประทานอาหารร่วมโต๊ะ พร้อมถ่ายภาพโอบไหล่กับนายสาธิต ชูนิ้วโป้งหน้าตาชื่นมื่น

 

ล่าสุดทั้งสองคน ได้ให้สัมภาษณ์ร่วมกันเป็นครั้งแรก ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีรับมอบห้องปฏิบัติการ เคลื่อนที่ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ตนกับรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. พบเจอกัน ก็กอดกันเสมอ "ท่านน่ารัก สัปดาห์ที่แล้วท่านดูน้ำท่วมที่ จ.ระยอง ตลอด อย่างไรก็ตาม ผมไม่เคยมีปัญหากับท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงไม่กระทบกับการทำงานระหว่างกันในกระทรวง ผมเรียกท่านว่าพี่ตลอด ท่านก็เรียกผมว่าพี่เช่นกัน ทั้งยังเกี่ยงกันออกงาน"

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเคลียร์ใจระหว่างพรรคการเมืองอื่นๆ จะมีขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องเคลียร์อะไร ต่างคนต่างทำงาน อย่างที่พรรคภูมิใจไทยโหวตไม่ให้คิดดอกเบี้ย ก็ไม่ต้องเคลียร์ใจอะไรกับพรรคที่ต้องการให้คิดดอกเบี้ย เพราะต่างคนต่างมีความเชื่อ เราก็เคารพซึ่งกันและกัน

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า การถอดวาระพิจารณาร่าง พรบ.กัญชาฯ มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยู่เบื้องหลัง นายอนุทิน กล่าวว่า "มาถามเรื่องนี้กับผมต่อหน้ารัฐมนตรีช่วยฯ" ทุกคนหวังดีกับบ้านเมือง เรามีสภาฯ เพื่ออะไร ก็มีไว้เพื่อพิจารณาตัดสินแทนประชาชน ในเมื่อกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว ก็ควรมีกฎหมายมาควบคุมหรือไม่ ก็ให้ไปคิดกัน

 

เมื่อถามว่า หลังเคลียร์ใจภายในกระทรวงแล้ว มีการเคลียร์ใจระหว่างพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อสักครู่ก็นั่งตักกันมา

 

ขณะที่นายสาธิต กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวสั้นๆ ว่า ตนไม่ใช่หัวหน้าพรรค และว่า ความสัมพันธ์พรรคร่วมขอให้ดูการประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้