"ทิพานัน" เตือนภัยประชาชน อย่าคลิกลิงก์ใน SMS หลอกรับเงินเยียวยาจากการป้องกันโรคระบาด ระวังถูกขโมยข้อมูล ดูดเงินหมดบัญชี

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีประชาชนร้องทุกข์มายังตนขณะลงพื้นที่ ในกรณีมีมิจฉาชีพได้ส่งเอสเอ็มเอสไปยังประชาชนแอบอ้างว่ามาจากกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้วิธีส่งลิงก์ประกอบข้อความสร้างความสนใจ หลอกให้คลิกลิงก์เพื่อขโมยข้อมูลและดูดเงินออกจากบัญชี จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนหากได้รับ SMS ระบุข้อความว่า “กระทรวงสาธารณสุข ขอแสดงความยินดี คุณมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาจากการป้องกันโรคระบาดจากรัฐบาล คัดลอกลิงก์ไปยังเบราว์เซอร์เพื่อรับเงิน ตามลิงก์นี้” กรุณาอย่าคลิกลิงก์โดยเด็ดขาดและอย่าแชร์ข้อความดังกล่าวออกไปให้ผู้อื่น

 

โดยยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีโครงการจ่ายเงินเยียวยากรณีตามที่แอบอ้างแต่อย่างใด ดังนั้นขออย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพยุคดิจิทัล ที่นำข้อมูลส่วนบุคคลไปสร้างความเสียหาย เช่น นำไปสร้างบัญชีปลอมทำธุรกรรมทางการเงิน นำไปลงทะเบียนซื้อสินค้าออนไลน์ ที่อาจทำให้เป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว รวมทั้งอาจสูญเสียเงินจนหมดบัญชี

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ในกรณีที่หลงเชื่อคลิกข้อความดังกล่าวไปแล้ว ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ทั้งหมด โดยเปลี่ยนทั้งชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านในทันที ระงับการทำธุรกรรมในบัญชี ยับยั้งการใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิต จากนั้นแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคาร หรือสถาบันการเงินเพื่อขอคำแนะนำและการช่วยเหลือ ตรวจสอบความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น รวบรวมหลักฐานแจ้งความที่สถานีตำรวจโดยเร็ว เป็นต้น โดยสามารถแจ้งCall Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง Call Center ของสำนักงานคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. 1200 หรือแจ้ง Call Center ของผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่แต่ละค่ายมีไว้รองรับข้อมูลเรื่อง เอสเอ็มเอส และโทรศัพท์หลอกลวงโดยเฉพาะ

 

“รัฐบาลมีความห่วงใยความปลอดภัยทางไซเบอร์ พร้อมกับพยายามดำเนินการปราบปรามมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบออนไลน์เสมอมา อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนให้หาข้อมูลก่อนจะกระทำการใดๆ กับ SMS หรือ ข้อมูลที่ได้รับ เพื่อไม่ให้ถูกหลอกลวงได้ง่าย” น.ส.ทิพานัน กล่าว