จ.แม่ฮ่องสอน มีฝนตกหนักในพื้นที่ 3 อำเภอ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักในพื้นที่ ต.หมอกจำแป่, ต.ปางหมู ระดับน้ำสูงกว่า 4 เมตร ทุ่งนาถูกน้ำท่วมหลายร้อยไร่ รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวสะพานซูตองเป้ได้รับผลกระทบด้วย

 

วันที่ 14 ก.ย. 2565 นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ออกสำรวจความเสียหาย และส่งปลัดอำเภอพร้อมกำลัง อส.อำเภอ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทหารจากกองร้อยทหารราบที่ 711 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน, อบต.ปางหมู, อบต.หมอกจำแป่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปให้การช่วยเหลือชาวบ้านจากเหตุฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำป่าไหลทะลักจากฝนตกหนักลงสู่ลำน้ำปาย ลำน้ำแม่สะงา ลำน้ำแม่สะงี ต.ปางหมู เป็นเหตุให้ระดับน้ำของแม่น้ำสายต่าง ๆ เอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ทางการเกษตร บ่อปลา และเส้นทางคมนาคมได้รับความเสียหายหนัก ในพื้นที่อำเภอเมือง 4 ตำบล 8 หมู่บ้าน

โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลปางหมู หมู่ที่ 2 บ้านกุงไม้สัก น้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร (นาข้าว) บริเวณสะพานซูตองเป้ วัดภูสมณาราม ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และน้ำท่วมบ้านเรือนของราษฎรที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำได้รับความเสียหายเล็กน้อย ส่วนที่บ้านทุ่งกองมู หมู่ 3 และหมู่ 11 บ้านขุนกลาง น้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร นาข้าว

ตำบลหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 บ้านหมอกจำแป น้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร (นาข้าว) หมู่ที่ 2 บ้านแม่สะงา น้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร (นาข้าว) และบ่อปลา, หมู่ที่ 3 บ้านห้วยขาน น้ำท่วมถนน พื้นที่ทางการเกษตร (นาข้าว) และบ่อปลา หมู่ที่ 8 บ้านทบศอก พื้นที่ทางการเกษตร (นาข้าว) และบ้านเรือนราษฎร

ตำบลผาบ่อง หมู่ที่ 5 บ้านท่าโป่งแดง น้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร (นาข้าว)

ตำบลห้วยผา หมู่ที่ 3 บ้านห้วยผึ้ง มีดินสไลด์ กีดขวางเส้นทางระหว่างบ้านห้วยผึ้งไปยังจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนบ้านห้วยผึ้ง