ฝนตก น้ำท่วม คาดว่าจระเข้น่าจะหลุดจากฟาร์มเลี้ยง ทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว ไม่กล้าออกหาปลา อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและกำชับฟาร์ม ส่วนจระเข้ที่หลุดออกมานั้น ชาวบ้านที่จับได้นำมาประกอบอาหาร

วันที่ 12 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังชุมชน บ่อกระถิน ต.โนนแดง อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น เพื่อไปพบกับชาวบ้านที่จับจระเข้ตัวขนาด 1 เมตรได้ ขณะออกหาจับปลาที่หนองน้ำสาธารณะ เขตติดต่อระหว่างบ้านบ่อกระถินกับบ้านหัวหนอง ต.หัวหนอง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

พบนายปัญญา ชำนาญมะเริง อายุ 54 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ่อกระถิน และภรรยากำลังใช้เกลือโรยหนังจระเข้ ก่อนนำไปตากแดดให้แห้ง โดยพบว่าตั้งแต่หัวจนถึงหาง ยาวประมาน 1 เมตร

นายปัญญา เปิดเผยว่า จระเข้ตัวดังกล่าว พี่ชายชื่อนายจารุนันท์ ชำนาญมะเริง หรือแก้ว อายุ 57 ปี จับมาได้ขณะออกไปหาปลาที่หนองน้ำสาธารณะบ่อกระถิน

“พี่แก้วเอาอวนสีน้ำเงินไปทำโต่งดักปลาบริเวณท่อระบายน้ำ โดยดักไว้ 4 จุด กระทั่งคืนวันที่ 10 กันยายน พี่ชายออกไปหาปลาตามปกติจึงไปดูจุดที่วางโต่งไว้ ก็พบจระเข้ในโต่งจึงรีบจับและนำกลับมาที่บ้าน วันที่ 11 กันยายน จึงได้พากันแร่เนื้อจระเข้ได้ประมาณ 4 กิโลกรัม มาทำอาหารรับประทานร่วมกัน ส่วนจระเข้ที่จับได้นั้น เชื่อว่าน่าจะหลุดมาจากฟาร์มที่อยู่ห่างจากชุมชนไปประมาณ 3 กม. จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบที่ฟาร์มเลี้ยงจระเข้ด้วยว่า ช่วงน้ำท่วม มีผลกระทบที่ฟาร์ม ทำให้จระเข้หลุดออกมาหรือไม่ เพราะมีผลกระทบกับชาวบ้านไม่กล้าออกหาปลา”

ขณะที่นายดาวรุ้ง จุ่มกลาง อายุ 42 ปี ชาวบ้านบ่อกระถินซึ่งเป็นอีก 1 คนที่จับจระเข้ได้ก่อนหน้านี้ กล่าวว่า ในช่วงที่ฝนตกในพื้นที่ช่วงแรกๆ ประมาณกลางเดือนสิงหาคมได้ออกไปหาปลาตามแหล่งน้ำ  จึงไปเจอจระเข้ตัวยาวไม่ถึงเมตรน่าจะเป็นลูกจระเข้ อยู่ในหนองน้ำ ใกล้ถนน อ.บ้านไผ่ ไป อ.ชนบท  จึงใช้ปืนยิงและจับจระเข้ไว้ได้ นำกลับมาทำอาหารกินที่บ้าน ส่วนหนังก็ยังตากไว้ ส่วนจระเข้ที่ตัวเองและนายแก้วจับได้นั้นห่างกันไม่ถึงเดือน จึงเชื่อว่า ฝนตกลงมาทุกวัน ปริมาณน้ำก็จะเพิ่มขึ้น บ่อเลี้ยงจระเข้อาจจะได้รับผลกระทบ จระเข้จึงหลุดออกมาได้

ด้านนายออด เนาว์กลาง อายุ 45 ปี ชาวบ้านบ่อกระถิน กล่าวว่า เห็นเพื่อนบ้านจับจระเข้ได้แล้ว 2 ตัว จึงคิดว่าน่าจะหลุดจากฟาร์มเลี้ยงที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 2-3 กม. ทำให้เกิดความกลัว เพราะการออกหาปลาของชาวบ้าน ส่วนใหญ่ออกตอนกลางคืน อาจจะได้รับอันตรายจากจระเข้ที่หลุดออกมาได้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและกำชับฟาร์มเลี้ยงดูแลจระเข้อย่าให้หลุดออกมาได้อีก