รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ดูน้ำท่วมปทุมธานี เผยปิดรับน้ำจากพื้นที่อื่น เร่งระบายน้ำเก่าออกให้หมดก่อน กำชับเครื่องสูบน้ำทำงานให้ได้เต็มที่ทุกตัว

 

ที่ ศูนย์บัญชาการน้ำท่วม เทศบาลนครรังสิต ตั้งอยู่ถนนเลียบคลองรังสิตประยูรศักดิ์ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเปิดเผยว่า ปัญหาหลักของปทุมธานีตอนนี้ คือเป็นพื้นที่รองรับน้ำ ที่มาจาก 6 พื้นที่ ทำให้น้ำเอ่อล้นคลองแล้วเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะนี้ต้องปิดการรับน้ำจากพื้นที่อื่น แล้วเร่งระบายน้ำในพื้นที่ปทุมธานีให้หมดก่อน

ส่วนพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำทั้งหมด เพราะจะได้รับผลกระทบมากกว่าคนอื่น เนื่องจากน้ำในคลองยังล้นตลิ่งอยู่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อสูบน้ำลงคลองให้เร็วมากขึ้น

พลเอกอนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาการเดินทางกลับบ้านเมื่อวานมีประชาชนตกค้างจำนวนมากไม่มีรถกลับบ้าน ต้องแก้ไข โดยการประสานรถทหารขนาดใหญ่เข้ามาเพิ่ม และเพิ่มรถขนาดเล็กเพื่อวิ่งรับส่งตามตรอกซอกซอยต่างๆ ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาทำการสนับสนุนช้า ทำให้ประชาชนต้องรอกลับบ้านนาน

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวไปสำรวจ สถานีสูบน้ำ ถ.เลียบคลองประปา (เป็นสถานีสูบน้ำจุดที่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาที่สุด ) โดยเครื่องสูบน้ำมีทั้งหมด 20 เครื่อง เมื่อวานมีเครื่องที่ใช้งานไม่ได้ เนื่องจากระบบไฟฟ้าไม่พอ ซึ่งขณะนี้มีการแก้ปัญหาแล้ว คาดว่าอีกไม่กี่ชั่วโมง เครื่องสูบน้ำจะทำงานได้เต็มพื้นที่ เมื่อเครื่องสูบน้ำทำงานได้ทุกเครื่อง และฝนไม่ตกหนักลงมาซ้ำ จะทำให้น้ำลดระดับลง ในช่วงประมาณ 5-6 เย็น ของวันนี้