"เจ้าละมุด" ช้างป่าทับลาน บุกพังครัว! บ้านหลังเดิมรอบ 2 หิ้วข้าวสารหนีเข้าไปกินในป่า

 

วันที่ 4 ก.ย.65 เจ้าหน้าที่รับแจ้ง ที่บ้านเลขที่ 77 บ้านคลองเตย หมู่ 5 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี "เจ้าละมุด" ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน บุกพังในครัวของชาวบ้านแล้ว ค้นหาอาหาร ก่อนใช้งวงหิ้วข้าวสารของเจ้าของบ้านไปกิน 1 ถุงหน้าตาเฉย ช่วงค่อนรุ่ง

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของ นายวิเชียร ใจงูเหลือม เจ้าของบ้านซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่เจ้าสีดอละมุด ได้ออกจากผืนป่าทับลาน ย่องเงียบมาพังกำแพงบ้านจนพังยังไม่ทันได้ซ่อมแซม ใช้งวงควานขโมย ผงชูรส และปลาร้าไปกินแล้วครั้งหนึ่ง ช่วงค่อนรุ่งวันที่ 4 ก.ย. เจ้าสีดอละมุด คาดว่าติดใจรสชาติปลาร้าและอาหารในครัวบ้านหลังเดิม ที่รู้ทางเข้า-ออก ได้แวะเวียนมาบ้านหลังดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาอาหารกิน ซึ่งเป็นช่วงขณะที่น้องสาวของเจ้าของบ้าน ออกมาดู เห็นเจ้าสีดอละมุดได้มายืนอยู่หน้าบ้าน จึงบอกให้คนในบ้านรู้ว่า เจ้าละมุดมาอีกแล้ว

 

 

เจ้าสีดอละมุด เมื่อเห็นคน ได้พังกำแพงในครัว พร้อมใช้งวงฉกข้าวสาร 1 ถุงเดินหนีไปท่ามกลางความมืด จากการลงพื้นที่ พบกับจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน รวม 8 นาย ที่ร่วมกับผู้นำหมู่บ้านออกมาผลักดันเจ้าสีดอละมุด ออกจากบ้านหลังดังกล่าวในช่วงตี 5 ที่ผ่านมา ชาวบ้านรู้สึกกังวลใจและกลัว นอกจากเจ้าละมุดแล้วยังมีช้างป่าที่มีงา และลูกน้อยออกหากินห่างจากหมู่บ้านนี้ประมาณ 3 กม. ในเวลาเดียวกัน

 

สอบถาม นายวิเชียร ใจงูเหลือม เจ้าของบ้าน เล่าว่า ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาประมาณตี 2 ขณะเคลิ้มหลับอยู่ภายในบ้านได้ยินเสียงหมาเห่าอยู่หลังบ้าน ก็ออกมาดู เห็นเอางวงยกข้าวสารไปเลย ห่างกันเพียงคืนเดียว กังวลใจอยู่ว่าเขาต้องมาอีก แล้วเขาก็มาจริง ๆ เขาเคยมาตรงไหนเขาก็จะมาตรงนั้นอีก เราได้ร่วมกับจิตอาสาเฝ้าระวัง เขาจะไม่ไปไหน เขานอนอยู่ไร่ผม และเขาก็ต้องมาอีก