เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ก่อนลุกลามไหม้ห้องแถวไม้ข้างเคียง ซึ่งเป็นย่านตลาดเก่าแก่ของเทศบาลโนนดินแดงที่เปิดค้าขายมานานกว่า 40 ปี วอด 7 คูหา รถดับเพลิงกว่า 10 คัน เข้าสกัดเพลิงนานกว่า 5 ชม. เบื้องต้นคาดเสียหายร่วม 10 ล้าน 

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.อ.ยุทธนา โพธิ์ศรีดี ร้อยเวรฯ สภ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ในตลาดเทศบาลโนนดินแดง อ.โนนดินแดง จึงได้ประสานรถดับเพลิงเทศบาล ก่อนรีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ชื่อร้าน 'เสริมสมบัติ' เลขที่ 234 อยู่ในซอยตลาดสดเทศบาลโนนดินแดงอย่างรุนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงแต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากร้านต้นเพลิงเป็นห้องแถวไม้เก่า ประกอบกับภายในร้านมีทั้งเครื่องสังฆภัณฑ์ พลุ ดอกไม้ไฟ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงส่งผลให้เพลิงลุกลามไหม้ห้องแถวไม้ซึ่งเปิดเป็นร้านขายของทั้ง เสื้อผ้า รองเท้า ของเล่นเด็ก หนังสือพิมพ์ และสิ่งของเครื่องใช้ทั่วไปที่อยู่ติดกันอย่างรวดเร็ว จนรถดับเพลิงในพื้นที่อ.โนนดินแดง ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ทางเทศบาลได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยกู้ภัยฯ จากพื้นที่ใกล้เคียง ทั้ง อ.ละหานทราย ปะคำ นางรอง และ อ.เมืองบุรีรัมย์ รวมถึง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ให้มาช่วยสมทบในการระงับเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ ทั้งต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไม่ให้เปลวเพลิงปะทุขึ้นมาอีก โดยเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับห้องแถวไม้ ซึ่งถือเป็นย่านตลาดเก่าแก่ที่เปิดค้าขายมากว่า 40 ปี วอดเสียหายรวมทั้งหมด 7 คูหา และเบื้องต้นคาดว่ามูลค่าความเสียหายร่วม 10 ล้านบาท

จากการสอบถามนายพงษ์เทพ โพนาโล รองนายกเทศมนตรีต.โนนดินแดง ซึ่งเปิดร้านขายหนังสือพิมพ์อยู่ข้างห้องต้นเพลิง เล่าว่า เวลาประมาณ 22.00 น.เศษ มีคนโทรศัพท์ไปแจ้งว่าเกิดเพลิงไหม้ที่ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ซึ่งเป็นห้องแถวติดกัน จึงรีบมาดูพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มาควบคุมเพลิง แต่เนื่องจากเป็นห้องแถวไม้เก่าจึงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว จนไม่มีใครขนของออกมาได้ทัน แต่โชคดีที่เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เนื่องจากไม่มีใครพักในห้องแถวที่เกิดเพลิงไหม้ เพียงเปิดเป็นร้านขายของเท่านั้น

เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเพลิงไหม้อาจจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดจากการจุดไฟทิ้งไว้แล้วลืมดับ ซึ่งก็ต้องรอการตรวจพิสูจน์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพิสูจน์หลักฐานให้ชัดเจนอีกครั้ง

Cr. สุรชัย บุรีรัมย์