ไข่เป็ดราคาพุ่งต่อเนื่องขึ้นอีกแผงละ 4 บาททำทะลุฟองละ 5 บาทครั้งแรก ขณะที่ผู้บริโภคหันซื้อไข่เป็ดไล่ทุ่งแทนเพราะราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง

 

วันที่ 30 ส.ค. 65 ที่ตลาดเกษตรสุวพันธุ์อ่างทอง ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่เป็ด หลังผู้ประกอบการประกาศขึ้นราคาอีกแผงละ 4 บาท ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยจากการตรวจสอบร้านจำหน่ายไข่เป็ดรายใหญ่ภายในตลาดพบว่า ราคาขายส่งไข่เป็ดเบอร์ใหญ่สุดขยับขึ้นไปที่แผงละ 141 บาท เพิ่มขึ้น 4 บาท จากเดิม 137 บาท ส่วนราคาขายปลีกจำหน่ายอยู่ที่แผงละ 145 บาท และหากจำหน่าย 10 ฟองก็จะอยู่ที่ 50 บาทหรือตกฟองละ 5 บาท ซึ่งสูงมากที่สุดในรอบหลายปี

ด้านนางประทีป ผุดผ่อง อายุ 51 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า ราคาที่ปรับขึ้นมาจากหน้าฟาร์มที่ทยอยปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากราคาอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงค่าขนส่งทำให้ต้องปรับราคาให้สอดคล้องกับราคาต้นฟาร์ม โดยลูกค้าที่ซื้อไข่เป็ดประจำก็บ่นว่าราคาสูงขึ้น บางรายก็หันไปซื้อไข่เป็ดไล่ทุ่งแทน เนื่องราคาราคาถูกกว่าเพียงใบละ 3 บาทเท่านั้น

หลังราคาปรับขึ้นลูกค้าหลายรายต่างลดจำนวนการซื้อลง ทำให้ยอดการจำหน่ายตกลงกว่าครึ่ง ซึ่งคาดว่าราคาคงปรับตัวขึ้นไปอีก เพราะต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูง