ศาลแขวงดอนเมือง สั่งจำคุก สิระ อดีต สส. 16 เดือน ไม่รอลงอาญา เซ่นคดีหมิ่น "หมอเหรียญทอง" สร้าง รพ.สนาม เจ้าตัวยื่นอุทธรณ์ ประกันตัวสู้คดี

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 ส.ค. 2565 ที่ศาลแขวงดอนเมือง ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.594/2564 (คดีหมายเลขแดงที่ อ.1176/2565) ระหว่าง บริษัทมงกุฎวัฒนะ จำกัด ที่ 1 และพล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ที่ 2 โจทก์ ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ จำเลย อดีตสส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 จำเลยนำพรรคพวก 4-5 คน ล่วงล้ำบุกรุกในเขตก่อสร้างโรงพยาบาลสนาม แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. (ติดกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ) อันเป็นอยู่ในความครอบครองของโจทก์ที่ 1 ต่อมาจำเลยนำชาวบ้านประมาณ 20 คน นำป้ายมาเขียนประท้วงการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามของโจทก์ที่ 1 และกล่าวใส่ความโจทก์ทั้งสองต่อหน้าผู้คนที่ยืนอยู่บริเวณทางเข้าเขตก่อสร้างโรงพยาบาลสนามดังกล่าว และผู้ชมรายการโทรทัศน์และสื่อสังคมต่างๆ หลายกรรม อันทำให้โจทก์ทั้งสองเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 362, 91

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายมาตรา 326, 362 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตาม ปอ. มาตร 91 ฐานหมิ่นประมาท จำคุก 2 เดือน รวม 5 กระทง และฐานบุกรุกจำคุก 6 เดือน รวมจำคุกมีกำหนด 16 เดือน (ไม่รอลงอาญา)

จำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยวางเงินสด จำนวน 21,600 บาท เป็นหลักประกัน

ขณะที่ นายสิระ กล่าวว่า ไม่ได้กังวลอะไร เหมือนคดีอื่นๆทั่วไป ก็ต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม และยืนยันว่า ตอนที่ไปตรวจสอบโรพยาบาลสนามของหมอเหรียญทอง เพราะประชาชนมาร้องเรียน ในฐานะ ส.ส.ก็ต้องตรวจสอบ พร้อมระบุว่า ตอนนี้ตนก็ยื่นฟ้องหมอเหรียญทองไว้ที่ศาลอาญา 5 คดี ก็รอต่อสู้กันในชั้นศาล แต่เมื่อเช้าหมอเหรียญทอง ได้มีการโพสต์ เฟซบุ๊กส่วนตัว ต่อว่าตนเองในทางที่ไม่ดี จึงจะฟ้องอีกคดี