อธิการบดี ม.ขอนแก่น หารือคณะผู้บริหารฯ หาทางช่วยเหลือ-เยียวยา นศ.แพทย์ ที่ถูกรถบัสคณะพยาบาลศาสตร์ชนเสียชีวิต พร้อมแจงเงินเยียวยา 66 ล้าน ไม่สามารถจ่ายเองได้ ต้องให้ศาลสั่งเท่านั้น เหตุเป็นมหาวิทยาลัยรัฐ

 

วันที่ 27 ส.ค.65 จากกรณีนางนิตยา รุ่งสถิต อายุ 55 ปี มารดาของ นางสาวอรุณนภา วัฒนพานิช หรือน้องอาย อายุ 19 ปี นักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสของคณะพยาบาลศาสตร์ ชนจนเสียชีวิต ขณะเดินทางไปเรียนที่บริเวณสามแยกคณะเภสัชศาสตร์ มข. เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ส.ค.65 ที่ผ่านมา โดยหลังเกิดเหตุทางครอบครัวและทนายความ ได้เจรจาค่าชดเชยกับทางตัวแทนของมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย รศ.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและนักศิษย์เก่าสัมพันธ์ ในฐานะตัวแทนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ผศ.ดร.พักตร์วิไล ศรีแสง คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี พ.ต.อ.ปรีชาเก่งสารกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.ท.สุพรรณ สุขพิไลกุล รองผกก.สอบสวน และพนักงานสอบสวน ร่วมรับฟังการเจรจาของทั้งสองฝ่ายด้วย โดยทางครอบครัวของน้องอาย ได้ขอค่าเยียวยาการเสียชีวิตของน้องอาย กรณีที่เรียนจบแล้วได้เป็นแพทย์ ตั้งแต่อายุ 25 ปี จนถึงเกษียณราชการ อายุ 60 ปี ได้รับค่าจ้างวันละ 5,000 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 66 ล้านบาท ซึ่งผลการเจรจายังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยได้ทำการนัดฟังคำตอบอีกครั้งในวันที่ 12 ก.ย. ที่จะถึงนี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 ส.ค.65 ที่สำนักงานอธิการบดี ชั้น 6 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย ผศ.ดร.พักตร์วิไล ศรีแสง คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ และผู้แทนคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันประชุมหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของน้องอาย

โดยภายหลังการประชุม รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากนักศึกษาเป็นสมาชิกเปรียบเสมือนคนในครอบครัวของมหาวิทยาลัยและเป็นเยาวชนที่เป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศ หลังจากนักศึกษาเสียชีวิต ผู้ที่เกี่ยวข้องของมหาวิทยาลัยคือคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ และรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ในฐานะตัวแทนของมหาวิทยาลัย ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนักศึกษาและได้ร่วมกับครอบครัวของนักศึกษาในการจัดงานบำเพ็ญกุศล โดยคณะพยาบาลศาสตร์ได้จัดเตรียมงานบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมทุกวันจนถึงพิธีฌาปนกิจ พร้อมกันนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวนักศึกษา โดยมหาวิทยาลัยมีหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีนักศึกษาประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิต จำนวน 130,000 บาท ไปแล้ว เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเงินจำนวนนี้ไม่ได้เป็นเงื่อนไขว่าจะไม่สามารถเรียกเงินสินไหมทดแทนหรือเงินชดเชยได้อีก แต่เป็นการช่วยเหลือตามประกาศของมหาวิทยาลัยเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ได้มีการเรียกเงินสินไหมทดแทนการเสียชีวิตนั้นมหาวิทยาลัยมีความเข้าใจ และเห็นใจครอบครัวที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักและเป็นความหวังของครอบครัวไป ทั้งนี้เนื่องจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ การจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนหรือค่าเสียหายในกรณีที่พนักงานของมหาวิทยาลัย ทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลภายนอก จะกระทำได้ 2 วิธี คือ โดยการดำเนินการตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่หรือโดยคำสั่งของศาลเท่านั้น ซึ่งในเรื่องดังกล่าวผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะได้แจ้งให้ครอบครัวนักศึกษาได้ทราบต่อไป

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นขอเรียนให้บุคลากร นักศึกษา และประชาชนทราบว่า มหาวิทยาลัยมีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีพื้นที่ขนาดใหญ่ มากกว่า 5 พันไร่ ในแต่ละวันมีรถยนต์และรถจักรยานยนต์สัญจรมากกว่า 50,000 คัน ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยได้มีการปรับปรุงทางกายภาพและวางระบบความปลอดภัยทางจราจรมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้กำหนดความเร็วของรถยนต์ในพื้นที่มหาวิทยาลัย ไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และในทางร่วมทางแยก ไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้วางแผนมาตรการความปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยทำโครงการติดตั้งไฟจราจรเพิ่มในมหาวิทยาลัยในจุดที่เกิดเหตุ และในทางร่วมทางแยกจะมีการนำระบบการควบคุมสัญญาณไฟจราจร โดยนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาช่วยบริหารจัดการให้การเคลื่อนที่ของรถมีความต่อเนื่องและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น