ตำรวจรวบ 3 พระ ทั้งค้าและเสพยาบ้า ปัดไม่ได้ขาย แต่ซื้อมาแค่เสพ 129 เม็ด อ้างวัดมีแต่พระแก่ ต้องทำงานหนัก จึงต้องเสพเพื่อให้อึดเท่านั้น ตำรวจไม่ปักใจเชื่อ จับสึกส่งดำเนินคดีต่อไป

 

วันที่ 24 ส.ค.65 พ.ต.อ.วชิรวิทย์ วรรณธานี ผกก.สภ.สตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในตำบลท่าม่วงว่า มีพระในวัดแห่งหนึ่งมีพฤติกรรมเสพและค้ายาบ้า จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.สืบสกุล เกงขุนทด รอง ผกก. (สืบสวน) และพ.ต.ท.กรกช จงนิมิตรสถาพร สารวัตร (สอบสวน) สภ.สตึก ไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

เมื่อไปถึงหมู่บ้านพบพระรัตชัย กำบังกาย หรือเครา อายุ 27 ปี เป็นพระลูกวัด เดินสะพายย่ามอยู่ จึงขอตรวจค้น จึงพบยาบ้าจำนวน 129 เม็ด

จากการสืบสวน พบว่า พระเคราได้ขายยาบ้าให้กับพระอีก 2 รูป คือพระสุรไกร วงศ์คำ อายุ 37 ปี และเพระทับทิมสยาม กริชรัมย์ อายุ 43 ปี จึงตามตัวไปสอบสวนที่ สภ.สตึก

เบื้องต้นทั้ง 3 ให้การรับสารภาพว่าเสพยาบ้าจริง ส่วนพระรัตชัย อ้างว่ายาบ้าทั้ง 129 เม็ด ตั้งใจซื้อมาเสพ ไม่ได้เอามาขาย แต่ตำรวจไม่ปักใจเชื่อเพราะมีพยานหลักฐานครบ

ทั้งนี้พระทั้ง 3 รูป ให้การเป็นเสียงเดียวกันว่าสาเหตุที่เสพเพราะภายในวัดมีพระทั้งหมด 9 รูป แต่ทำงานไม่ไหวเพราะชราภาพหมด เหลือเพียง 3 รูปที่พอมีกำลัง จึงได้รับมอบหมายให้ตัดหญ้า ทำความสะอาดทุกอย่างภายในวัด

ด้านนายสุรไกร ได้ออกมาเปิดเผยหลังถูกตำรวจนำไปสึกว่า ตนเองบวชมาประมาณ 5 เดือน ก่อนจะมาบวช ยอมรับว่าเคยเสพยามาก่อน สาเหตุที่บวชเป็นพระเพราะต้องการบวชทดแทนคุณพ่อแม่ในงานฉลองอุโบสถของวัด โดยระหว่างที่อยู่ในวัด เห็นพระเครามีลักษณะท่าทางเหมือน "คอเดียวกัน" จึงถามว่า "มีของไหม" ขณะที่พระเคราบอกว่า "มี" จึงซื้อยาบ้าจากพระเครามาเสพวันละ 4 เม็ด โดยจะเสพตอนเช้ากับตอนบ่าย

ขณะที่นายทับทิมสยาม เล่าว่า ทั้งวัดต้องทำงานกันแค่ 3 รูป ทั้งยังต้องตื่นมาจำวัด อ่านหนังสือ ถ้าไม่มียากระตุ้น ทำงานหนักขนาดนี้ไม่ได้แน่นอน จึงเจียดเอาเงินจากเงินรับกิจนิมนต์ไปซื้อยาบ้ามาเสพในราคาเม็ดละ 50 บาท

สำหรับทางด้านคดี ตำรวจตั้งข้อหานายรัตชัย กำบังกาย ฐานจำหน่ายโดยมีไว้ในการครอบครองและเสพยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) ส่วนอีก 2 คน จะส่งไปบำบัดตามขั้นตอนต่อไป