ปฏิบัติการล่าหมีควาย วันที่ 4 ยังไม่พบตัว เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าตรวจเช็กกรงดักหมี และเร่งตรวจสอบร่องรอยเพิ่มเติม

 

วันที่ 23 ส.ค. 2565 ความคืบหน้าปฏิบัติการล่าหมีควายที่เข้ามาหากินในพื้นที่ทำกินไร่มันสำปะหลังและไร่ข้าวโพดของชาวบ้านหมู่ 11 บัวคำ ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเสิงสางได้ระดมกำลังทีมปกครอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน กู้ภัยฮุก 31 โคราช และทีมสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ร่วมปฏิบัติการลงพื้นที่ค้นหาตัวหมีทั้งกลางวันและกลางคืนมา 4 วันติดแล้ว แต่ยังไม่สามารถตามจับตัวได้ ซึ่งในวันนี้ (23 สิงหาคม 2565) เข้าสู่วันที่ 5 ของปฏิบัติการฯ เจ้าหน้าที่ยังคงใช้แผนเดินเท้าปูพรมค้นหา และใช้โดรนบินจับความร้อนค้นหาทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

 

 

โดยจะแกะรอยค้นหาไปตามเส้นทางทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่บ้าน ในรัศมีห่างจากจุดพบหมีจุดแรก 1 กิโลเมตร ตรวจร่องรอยที่คาดว่าจะเป็นแหล่งอาหารและแหล่งหลบซ่อนตัวของหมีควายตัวดังกล่าว พร้อมกับเข้าตรวจกรงดักหมีขนาดใหญ่ ที่ทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา นำไปวางดักเอาไว้ และตรวจหาร่องรอยเพิ่มเติม หากยังไม่พบตัวหมีก็อาจจำเป็นต้องขยายรัศมีการค้นหาออกไปอีก แต่ถ้าวันนี้โชคดีพบหมีมาติดกับดักที่มีเหยื่อล่ออยู่ในกรง สัตวแพทย์ก็จะต้องยิงยาสลบเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฯช่วยกันเคลื่อนย้ายหมีได้อย่างปลอดภัย ก่อนจะผลักดันนำตัวออกจากที่ทำกินของชาวบ้านโดยเร็วต่อไป

 

โดยในช่วงที่ยังจับตัวหมีไม่ได้ ต้องขอให้พี่น้องชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มความระมัดระวัง อย่าเพิ่งเข้าไปดูพืชผลทางการเกษตรในจุดเสี่ยงต่าง ๆ และหากไปพบเจอตัวหรือพบร่องรอยหมี ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าติดตามจับหมีปล่อยกลับคืนพื้นที่ธรรมชาติโดยเร็ว