ม็อบไล่ "บิ๊กตู่" นัดทั่วกรุง 5 จุดหลักวันนี้ จี้ปม 8 ปีประยุทธ์ "ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ลานคนเมือง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" พร้อมยื่นคำขาด มีเวลาถึงเที่ยงคืน 23 ส.ค. 65 หากไม่ลาออก ถือว่าเป็น "นายกฯ เถื่อน"

 

วันที่ 23 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการนัดหมายของนักกิจกรรมกลุ่มต่าง ๆ ในวันนี้ (23 ส.ค. 65) 5 จุดหลักในกรุงเทพฯ กรณี 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังนี้

1) เวลา 09.30 น. วันที่ 23 ส.ค. 65 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล (ประตู 4) กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นัดหมายชุมนุม “พอกันทีนายกฯ เถื่อน” โดยมีข้อเรียกร้อง อาทิ ลดราคาน้ำมัน ควมคุมราคาสินค้า ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 425 บาทเท่ากันทั่วประเทศทันที พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกทันที ทั้งนี้ ผู้จัดระบุว่า "ประยุทธ์อยู่ นายทุนใหญ่ร่ำรวย คนซวยคือประชาชน" เผด็จการเกาะกินสังคมไทย 8 ปี ที่แรงงานสิ้นหวัง ดองค่าจ้างขั้นต่ำ เศรษฐกิจตกต่ำ สินค้าราคาแพงขึ้น คนตึกงานจำนวนมาก ฯลฯ

2. เวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค. 65 ที่หน้ารัฐสภา ฝั่งประตู สส. (วัดแก้วฟ้า) เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยและเครือข่ายใต้มูฟออน (South Move on) นำโดยนายนันทพงศ์ ปานมาศ หรือกุ๊ก จัดกิจกรรม “มรสุม 8 ปี พอกันที คนดีย์ จันทร์โอชา” #8ปีก็เกินพอ ถ้าไม่พอก็เกินไป! โดยมีการเปิดให้ร่วมลงชื่อ-นามสกุล ใต้โพสต์เฟซบุ๊กเพื่อแสดงออกว่าประชาชนไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป ทั้งนี้ทางเครือข่ายรามคำแหงฯ จะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดยื่นให้กับสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ โดยมีกิจกรรม อาทิ การปราศรัยจากตัวแทนกลุ่มต่าง ๆ ละครสั้นสรุป 8 ปี ผลงานรัฐบาล อ่านแถลงการณ์ ยื่นรายชื่อจากผู้ลงชื่อให้ประยุทธ์ออกไปต่อประธานรัฐสภา

ทั้งนี้ เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยระบุด้วยว่า วันที่ 24 ส.ค. นี้ จะเป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ซึ่งนับว่าเป็นเวลาที่ยาวนานและสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติเป็นอย่างมาก อีกทั้งตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 158 วรรคท้าย ยังกำหนดมิให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งรวมกันเกิน 8 ปี อันเป็นเจตนารมณ์ที่ต้องการป้องกันมิให้มีการผูกขาดอำนาจ เป็นข้อถกเถียงกันมากว่าจะเริ่มนับเวลาอย่างไร และดูเหมือนว่าจะมีการหาช่องทางเอาตัวรอดและสืบทอดอำนาจต่อให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ไว้เป็นที่เรียบร้อย เพราะฉะนั้นจึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งในวันที่ 24 ส.ค. 65 ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศไทยเสียหายไปมากกว่านี้ และหยุดการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ คสช.

3) เวลา 14.00 น. วันที่ 23 ส.ค. 65 มวลชนอิสระนัดหมายรวมพล “เดินไล่…” ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดย เดินหยุดขัง ยกเลิก 112 เริ่มเดินเวลา 17.00 น. มุ่งหน้าค้างคืนทำเนียบรัฐบาล

4) เวลา 16.00 น. วันที่ 23 ส.ค. 65 ที่ลานคนเมือง นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จัดกิจกรรม “หยุด! 8 ปี ประยุทธ์” ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังจากหยุดพักขบวนวันที่ 22 ส.ค. 65

5) เวลา 17.30 น. วันที่ 23 ส.ค. 65 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ กลุ่มโรนินฝั่งธนฯ ไม่เอาเผด็จการ และอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดหมายชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า พวกเรากลับมาแล้ว! พบกันประยุทธ์ มีเวลาถึงแค่เที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค. 65 ถ้าหลังจากนั้นยังไม่ออก ถือว่าเป็นนายกฯ เถื่อน หยุดทำร้ายประชาชน