น้ำเหนือหลาก ส่งผลกระทบผู้เลี้ยงปลากระชังเจ้าพระยา เร่งเสริมเชือกดึงป้องกันอุบัติเหตุ ขณะที่ระดับน้ำยังคงเพิ่มต่อเนื่อง

 

วันที่ 22 ส.ค. 2565 ผู้เลี้ยงปลากระชังในพื้นที่ .โผงเผง .ป่าโมก .อ่างทอง เร่งนำเชือกขนาดใหญ่ดึงรั้งกระชังปลาเสริมความแข็งแรงเพื่อป้องกันความเสียหายหลังน้ำในคลองโผงเผง คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลเชี่ยวและเพิ่มระดับความสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา จนส่งผลให้กระชังปลาเริ่มได้รับผลกระทบ รวมถึงปลาที่เลี้ยงไว้เริ่มทยอยตาย เนื่องจากสภาพการเปลี่ยนแปลงของน้ำที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนทำให้ปลาเริ่มน็อกน้ำตายเป็นบางส่วนแล้ว

ผู้เลี้ยงปลากระชังรายหนึ่งเปิดเผยว่า เลี้ยงปลาทับทิมไว้เป็นอาชีพหลัก ช่วงหนึ่งถึงสองวันที่ผ่านมาระดับน้ำเพิ่มสูงและไหลแรง ทำให้ต้องใช้เชือกขนาดใหญ่ดึงรั้งกระชังไว้เพราะเกรงว่าจะหลุดพังเสียหาย โดยต้องเพิ่มจำนวนเชือกและขนาด รวมถึงต้องถ่วงน้ำหนักกระชังเอาไว้เพื่อต้านทานแรงน้ำ ซึ่งระดับน้ำที่ไหลแรงก็ทำให้ปลาในกระชังก็เริ่มทยอยตายลงเนื่องจากน็อกน้ำแต่ยังปริมาณไม่มาก ตอนนี้ต้องเฝ้าสังเกตระดับน้ำตลอดทุกวัน

 

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง (ชัยนาท) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำอยู่ที่ ที่ 1500 ลบ.เมตร/วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 15.99 เมตร ท้ายเขื่อน 12.83 เมตร ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยระดับน้ำเจ้าพระยาที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 6.47เมตร/รท.จากระดับตลิ่ง 10 เมตร/รท.เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 12 เซนติเมตร น้ำไหลผ่าน 1554 ลบ.เมตร/วินาที และมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เตรียมยกสิ่งของให้พ้นจากน้ำรวมถึงเสริมความแข็งแรงสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ แล้ว และประกาศเตือนให้ 3 อำเภอที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย เตรียมพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งจังหวัดอ่างทองมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วใน ต.บางจัก .วิเศษชัยชาญ .อ่างทอง ประชาชนเดือดร้อนกว่า 50 หลังคาเรือนและขยายวงกว้างเรื่อยๆ