อัปเดตอาการป่วยเสือชรา "ปู่ลายแทง" ขวัญใจแห่งบึงฉวาก สัตวแพทย์ระบุ อาการทรงสลับทรุด รักษาตามอาการมา 5 เดือน


เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยภาพการดูแล "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งที่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก โดยระบุว่า อาการยังทรงตัวและทรุดตัวสลับกัน ด้านสัตวแพทย์ทำการรักษาตามอาการร่วมกับการทำกายภาพบำบัดมาตลอดระยะเวลา 5 เดือน

นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เปิดเผยเกี่ยวกับอาการเสือโคร่ง "ปู่ลายแทง" ว่า จากการประเมินอาการของสัตวแพทย์เสือโคร่ง มีอาการทรงตัวและทรุดตัวสลับกันเป็นระยะ ๆ ตลอดระยะเวลาการรักษา 5 เดือนที่ผ่านมา สัตวแพทย์ทำการรักษาแบบพยุงอาการและรักษาตามอาการ ร่วมกับการทำกายภาพบำบัดเพื่อคุณภาพชีวิตสัตว์ในการดูแล

สำหรับเสือโคร่งลายแทง เป็นเสือโคร่งเพศผู้ ขวัญใจนักท่องเที่ยวบึฉวาก อายุ 19 ปี 5 เดือน จากการดูแลรักษา เสือโคร่งกินอาหารได้วันละ 2-3 กิโลกรัม กินอาหารได้เริ่มลดน้อยลงจากเดิม (อาหารกระป๋องสำหรับโรคไต) กินน้ำวันละ 3 ลิตร และให้สารน้ำเข้าใต้ผิวหนัง และเข้าหลอดเลือดดำ ขาหลังทั้ง 2 ข้างขยับได้ ขาหน้าขยับได้เล็กน้อย มีอาการเกร็งตัวในบางช่วงเมื่อเข้าทำการรักษา แต่ยังไม่สามารถลุกนั่งหรือยืนได้ เจ้าหน้าที่ทำการพลิกตัวทุก 3 ชั่วโมง มีการตรวจเลือดทุก 7-14 วัน เพื่อตรวจเช็คค่าเม็ดเลือดและค่าเคมีในเลือด ให้กินยารักษาโรคไต ยาบำรุงตับ วิตามินรวมบำรุง ทุกวัน และให้กรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับร่างกาย สำหรับสภาวะโรคไต เข้าทางหลอดเลือดดำ

ปกติแล้ว เสือโคร่งที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาตินั้น จะมีอายุขัย 8-10 ปี แต่มีบันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษรระบุว่า มีเสือโคร่งที่มีอายุยืนยาวถึง 26 ปี ซึ่งตอนนี้เสือโคร่งจัดเป็นสัตว์ที่อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ มีประชากรเสือทั่วโลกลดลงเรื่อยๆ

ขอขอบคุณเพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช