ครู-นักเรียน ในอุบลราชธานี เดือดร้อนหนัก หลังหม้อแปลงระเบิดเกือบ 2 เดือนแล้ว ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ นักเรียนต้องอาศัยเปิดไฟฉายจากโทรศัพท์ ด้านการไฟฟ้าแจงมีค่าใช้จ่าย 5 แสน ต้องรอ สพฐ. จัดสรรงบช่วยเหลือ

 

วันที่ 17 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการแชร์คลิปการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนนารีนุกูล 2 ต.หัวเรือ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 โดยนักเรียนต้องใช้โทรศัพท์มือถือส่องแทนไฟฟ้า พร้อมระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนมากว่า 2 เดือนแล้ว เนื่องจากหม้อแปลงไฟฟ้าของโรงเรียนระเบิดตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงเรียนแจ้งประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุบลราชธานี ได้รับคำชี้แจงว่าทางโรงเรียนต้องจ่ายเงินค่าประมาณการ 5,000 บาท ค่าติดตั้งหม้อแปลงใหม่ 450,000 บาท หากทางโรงเรียนจะเช่าหม้อแปลงชั่วคราว จะต้องจ่ายเงินเป็นค่ายกขึ้น-ยกลงหม้อแปลง คิดเป็นเงินกว่า 70,000 บาท และทางโรงเรียนต้องเสียค่าเช่ารายเดือน ๆ ละ 3,800 บาท ซึ่งทางโรงเรียนไม่มีเงินจ่ายให้การไฟฟ้าจึงไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องยื่นเรื่องของบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดสรรเงินมาให้ จึงจะมีไฟฟ้าใช้เหมือนเดิม

ด้านนางพิมพ์ประไพ ไชยเสนา ครูโรงเรียนนารีนุกูล 2 เปิดเผยว่า โรงเรียนมีปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง เนื่องจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ก็อยู่กันแบบนี้ เวลาฝนตก ฟ้ามืดครึ้มก็จะใช้สื่อการสอนอะไรไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์งาน พิมพ์เอกสาร เตรียมงานให้เด็กก็ลำบาก นักเรียนก็จะได้เรียนแต่ในหนังสือ ต้องแก้ปัญหาให้นักเรียนใช้โทรศัพท์ ถ้ามืดมาก ๆ ก็จะใช้ไฟฉายจากโทรศัพท์ แล้วก็สอนกันแบบนี้ นักเรียนของเราก็ให้ความร่วมมือ อยู่กันแบบไม่มีไฟฟ้าก็ลำบาก บางวันฝนตกก็มืดครึ้ม ยุงก็เยอะ ถ้าเป็นวันไหนที่แดดร้อนก็จะอบอ้าวเพราะไม่มีพัดลม ซึ่งทางโรงเรียนเราก็สอบถามกันอยู่ว่าเมื่อไหร่จะมีไฟฟ้าใช้ อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและช่วยเหลือในปัญหาดังกล่าว