ศาลอาญายกคำร้อง กระทรวงดีอีเอส เหตุฟ้องซ้ำคดี "มังกรฟ้า" ทนายอนันต์ชัย เตรียมฟ้องกลับฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

 

เมื่อเวลา 09.00 น.​ วันนี้ (17 ส.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก​ ศาลนัดไต่สวนคำร้องคดีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด ขอให้มีคำสั่งระงับการเผยแพร่ หรือลบเว็บไซต์มังกรฟ้า

นายอนันต์ชัย ไชยเดช​ พร้อมด้วย​นายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือ "แทมป์" ผู้บริหารบริษัท มังกรฟ้าฯ​ เดินทางมาศาลเพื่อฟังการไต่สวนคำร้อง ฝ่ายผู้ร้องมี พ.ท.หนุน​ ศันสนาคม​ ผอ.สำนักงานสลากฯ และตำรวจจากสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ มาเบิกความรวม 8 ปาก

นายอนันต์ชัย ทนายความ กล่าวว่า ทั้ง 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เคยฟ้องมังกรฟ้าไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งมีมูลเหตุมูลคดีเดียวกัน โดยศาลพิพากษายกฟ้องในคดีที่ 74/2565 ซึ่งประชาชนทั้งประเทศทราบว่ามีการยกฟ้อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการอุทธรณ์คดีของกระทรวงดิจิทัลฯ

สำหรับการฟ้องครั้งที่ 2 นี้ กลับนำมูลเหตุมูลคดีเดียวกันมาฟ้องซ้ำอีก โดยอ้างว่าพยานหลักฐานที่นำมาสืบในครั้งแรกนั้นยังมีไม่พอและน้อยเกินไป ตอนนี้จึงรวบรวมพยานหลักฐานใหม่มาฟ้อง

"อยากให้ทั้ง 3 หน่วยงานที่ดำเนินการฟ้อง ไปดูกฎหมายให้ดีว่าเป็นกระบวนการพิจารณาซ้ำหรือไม่ เพราะอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ หากคดียังไม่ถึงที่สุดถือว่าเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ หากอยู่ระหว่างคดีของศาลชั้นต้น จะเป็นฟ้องซ้อน จึงอยากให้ไปดูข้อกฎหมายที่มาฟ้องมังกรฟ้าวันนี้เป็นครั้งที่ 2 ด้วย เพราะนักกฎหมายเรียกว่าเป็นการฟ้องซ้ำ

ตนจึงยื่นคำร้องต่อศาลว่าการดำเนินกระบวนพิจารณาในวันนี้เป็นการเดินกระบวนพิจารณาซ้ำ โดยหลักศาลต้องจำหน่ายคดีออกจากระบบศาล อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวไม่ควรเกิดกับมังกรฟ้า การพิสูจน์ความผิดของจำเลยในกระบวนการของศาลควรมีได้เพียงครั้งเดียว ต้องให้ความเป็นธรรมกับจำเลย เมื่อพิสูจน์ไปแล้วต้องอุทธรณ์ ฎีกา ตามกระบวนการ ไม่ใช่ฟ้องใหม่ 3 หน่วยงานเป็นหน่วยงานรัฐ มองว่าเป็นการรังแกกันเกินไป จะเอามังกรฟ้าให้ตายเลยหรือ" ทนายอนันต์ชัย กล่าว

ด้านนายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือ "แทมป์" CEO มังกรฟ้าฯ กล่าวว่า สำหรับการถูกฟ้องซ้ำครั้งนี้ ตนรู้สึกว่าเหมือนผู้ใหญ่แกล้งเด็ก รู้สึกว่าไม่มีความแฟร์ อยากให้ประชาชนเห็น ซึ่งตนก็สู้เต็มที่

ภายหลังไต่สวนคำร้องเสร็จ​สิ้น นายอนันต์ชัย กล่าวว่า วันนี้ศาลมีคำสั่งยกคำร้องของดีอีเอส โดยให้เหตุว่าเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ อย่างที่ตนได้กล่าวไปตอนเเรก อยากถามกลับว่าหน้าเเตกหรือไม่ เเล้วเเบบนี้จะไปดูเเลประชาชนได้อย่างไร ในเมื่อกฎหมายยังไม่เเม่น อยากฝากถึงคนที่ร้องในครั้งนี้ ซึ่งเป็นหน่วยงานตำรวจที่ส่งไปถึงดีอีเอส มังกรฟ้าจะฟ้องกลับฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามมาตรา 157 ทุกคน ตนมีรายชื่ออยู่เเล้ว เตรียมรับหมายจากมังกรฟ้าได้เลย เเละขอให้ไปเรียนกฎหมายมาใหม่ด้วย เพราะเรื่องเเค่นี้นักกฎหมายมือใหม่ยังรู้ เเต่เมื่อเป็นคนเชี่ยวชาญกลับพลาดในสิ่งที่ไม่มีใครคิดได้ ถือเป็นเรื่องอับอายไปทั้งประเทศ