บรรยากาศจับจ่ายในช่วงเทศกาลสารทจีนปีนี้ ที่ตลาดบ่อบัว ตัวเมืองฉะเชิงเทรา กลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่ทุกคนยังคงบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ของไหว้ปีนี้มีราคาพุ่งสูงขึ้นเกือบเท่าตัว หัวหมูหัวละ 700-780 บาท

 

วันที่ 11 ส.ค. 2565 ที่ตลาดบ่อบัว ภายในตัวเมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของจังหวัด กลับมาคึกคักอีกครั้งตั้งแต่ช่วงเช้า หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดได้คลี่คลายลง แต่ทุกคนยังคงบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ของไหว้ปีนี้มีราคาพุ่งสูงขึ้นเกือบเท่าตัว จากภาวะเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ทำให้หลายคนต้องตัดสินใจเลือกหาซื้อของไหว้แบบง่าย ๆ โดยเน้นคุณภาพ ราคาที่ไม่แพง แต่ไม่เน้นปริมาณ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย

ร้านหัวหมูต้ม “ยิ่งไหว้ยิ่งรวย” เปิดเผยว่า ปีนี้ดีกว่าทุกปี โดยมียอดสั่งจองหัวหมูต้มและไก่ต้มจากลูกค้ามากกว่าทุกปีที่ผ่านมาหลายเท่า เพราะเนื่องจากร้านของตนเองจำหน่ายหัวหมูต้มและไก่ต้มตลอดทั้งปี ทำให้มีฐานลูกค้าประจำ ประกอบกับตนเองขายในราคาไม่แพง เพราะต้องการให้ลูกค้าได้ซื้อของถูกมีคุณภาพ ต้มกันสด ๆ ในราคาบิ๊กไซค์แค่ 550 บาทต่อหัว ในขณะที่ร้านอื่นขาย 700-780 บาทต่อหัว

ขณะที่ ร้านคุณอ๋อย เผยว่า ปีนี้ราคาหมู ไก่ เป็ด สูงขึ้นมาก และเมื่อต้มแล้วแทบจะไม่เหลือกำไร ถ้าปรับราคาสูงขึ้นลูกค้าก็จะไม่ซื้อ นอกจากนี้ร้านเก่าที่ตนเองเคยขายก็ต้องปรับย้ายจากที่เก่ามาขายที่ใหม่ เพราะมีการรื้อถอนและปรับสถานที่ ยิ่งทำให้ลูกค้าไม่ทราบว่าได้ย้ายออกมาอยู่สถานที่ใหม่ จึงทำให้ลูกค้าลดลง

ส่วนร้านค้าอื่น ๆ ที่จำหน่ายของไหว้ภายในตลาดบ่อบัววันนี้ ดูคึกคักขายดิบขายดี ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะเป็นแค่เทศกาลสารทจีนไม่ใช่ตรุษจีน แต่ผู้คนก็เดินทางออกมาจับจ่ายซื้อหาของไหว้กันอย่างคึกคักกว่า 2-3 ปี ที่ผ่านมา ถึงแม้ลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกของไหว้ที่มีคุณภาพ ราคาประหยัด และลดปริมาณลง แต่ก็ยังดีกว่าในช่วงโควิดที่ทุกร้านแทบจะขายกันไม่ได้ ส่วนของไหว้ปีนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่เน้นของไหว้สำเร็จ ปรุงสุก และผลไม้ตามฤดูกาลที่ราคาถูก ไม่เน้นผลไม้นอกฤดูกาลเหมือนที่ผ่านมา