ชาวบ้านผวา กองทัพแตนนับ100 รัง บุกยึดตัวบ้านขยายรังจนน่ากลัว ขนาดเจ้าของบ้านยังถูกต่อย หนำซ้ำเพื่อนบ้านถูกต่อย แพ้พิษหามส่งโรงพยาบาล

 

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้าน ได้รับความเดือดร้อน ถูกฝูงแตนจำนวนมาก บุกทำรังยึดบ้าน กว่า 100 รัง มีพฤติกรรม ดุร้าย ต่อยเจ้าของบ้านจนได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้ง

ที่เกิดเหตุ เป็นบ้านไม้ ยกพื้นสูง ของนายสนาม ธนูน้อย อายุ 54 ปี หมู่ 2 ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าของบ้าน อาศัยอยู่กับน้องชาย โดยพบว่า รอบตัวบ้าน รวมไปถึงขอบประตู หน้าต่าง พื้นบ้าน คานไม้ ถูกฝูงแตนจำนวนมาก บุกยึดทำรัง กว่า 100 รัง ซึ่งตลอดเวลา จะมีฝูงแตนบินเข้าออก และหาอาหารป้อนตัวอ่อน สร้างความหวาดเสียวแก่เจ้าหน้าที่

ต่อมา เจ้าหน้าที่ ได้นำยากำจัดแมลงผสมใส่ถังเครื่องพ่นยา และทำการฉีดพ่นรังแตนรอบตัวบ้าน พร้อมทั้งใช้ไม้เขี่ย ทำลายรังทั้งหมด ซึ่งระหว่างนั้น ฝูงแตนก็ได้แตกรัง และบินว่อนทั่วบริเวณบ้าน จนเจ้าหน้าที่ อบต.ซับเปิบ โดนแตนต่อย 2 คน โดย 1 ในนั้น มีอาการแพ้พิษ ต้องส่งไปโรงพยาบาลวังโป่ง จากนั้นได้ช่วยกันกำจัดรังแตนทั้งหมด ออกจากตัวบ้านได้สำเร็จ

นางสนอง กันใจ อายุ 59 ปี พี่สาวเจ้าของบ้าน เล่าว่า ที่ผ่านมาเคยกำจัดแตนมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่กลับพบว่าแตนกลับมาทำรังซ้ำอีก และเพิ่มจำนวนมากขึ้น จึงแจ้งกู้ภัยและเจ้าหน้าที่มาช่วยกำจัด เนื่องจากเป็นห่วงน้อง ที่อยู่กัน 2 คน และสติไม่ดีทั้งคู่ รวมทั้งถูกแตนต่อยเป็นประจำ