"สุชาติ" ยัน ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5-8% ไม่ได้หวังหาเสียงการเมือง เตรียมนำเรื่องเข้า ครม. เดือนกันยายนนี้ ดันให้ใช้ทัน 1 ต.ค. ชี้ไม่ได้ขึ้นพร้อมกันทุกจังหวัด เน้นพื้นที่อีอีซีและ ​กทม. ก่อน

 

วันที่ 9 ส.ค. 65 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึง​ความคืบหน้าการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 5-8% ว่า ขณะนี้ได้ตัวเลขมาหมดแล้ว แต่ละจังหวัดต่างกัน 1-2 บาท และแบ่งเป็นหลายช่วง ทั้งหมด 12 ช่วง ซึ่งตัวเลขจะไม่เท่ากันทุกจังหวัดและเป็นไปไม่ได้ที่จะขึ้นพร้อมกันทุกจังหวัด เพราะจีดีพีแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน

ทั้งนี้​ ตนเองได้ให้นโยบายกับปลัดกระทรวงแรงงานไปแล้วว่า จะต้องทำให้จบภายในเดือนสิงหาคม เพื่อเร่งรัดเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ช่วงต้นเดือน​กันยายน เพราะส่วนตัวอยากให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค. จากเดิมที่วางเอาไว้ให้มีผลบังคับใช้ช่วงต้นปี 2566 แต่เห็นว่าเป็นเวลาปีกว่าแล้ว ที่เราไม่ได้มีการปรับค่าแรงเลย จึงเร่งรัดให้เร็วขึ้น เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมา เรามัวแต่แก้เยียวยาการแพร่ระบาดของโควิด-19 และรัฐบาลทำได้แต่ประคับประคองไม่ให้เลิกจ้าง แต่วันนี้เป็นเวลาที่เหมาะสม หลังนายจ้างเห็นดีเห็นงามเพราะต้องการให้ลูกจ้างอยู่กับเขาต่อ ส่วนตัวเลขที่เรากำหนดอยู่ 5-8 % เรามีพื้นฐานการตั้งตัวเลขมาจากจีดีพีและภาวะเงินเฟ้อ เอา​จีดีพีของแต่ละจังหวัดมาบวกลบคูณหารจะสามารถตอบคำถามว่าทำไมแต่ละจังหวัดได้ในปริมาณเท่านี้ ในช่วงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พื้นที่​อีอีซีและพื้นที่​ กทม. ก็ต้องขึ้นก่อนและสูงขึ้นไป เพราะค่าครองชีพและจีดีพีจังหวัดนั้นสูง

ส่วนการนำเรื่องนี้จะทำให้รัฐบาลถูกมองว่าเป็นการใช้ประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่ นายสุชาติ มองว่า​ เป็นเรื่องช่วงเวลามากกว่า ถ้าคิดว่าการขึ้นค่าเเรงเป็นเรื่องการเมือง คงขึ้นค่าแรง 492 บาท​ ตามข้อเรียกร้องของผู้นำแรงงานไปแล้ว ขอร้องอย่าเอาเรื่องค่าแรงเป็นเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศชาติ เราไม่สามารถเอาเรื่องค่าแรงเป็นเรื่องการเมืองแต่เราปรับตามเวลาที่เหมาะสม