เจ้าหน้าที่รับตัว "ครูแดน" ครูสอนคิวบู๊ที่ถูกจับตัวไว้ในฝั่งเมียนมาตั้งแต่ช่วงต้นปีกลับประเทศไทยแล้ว โดยครูแดนปลอดภัยและมีสีหน้ายิ้มแย้มเมื่อได้เดินทางกลับประเทศ

 

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 กรณีนายระม้าย โมริพันธ์ หรือครูแดนนี่ อายุ 40 ปี ชาวจังหวัดสกลนคร ผู้กำกับคิวบู๊และครูสอนศิลปะการต่อสู้ ให้กับดารานักแสดงในวงการบันเทิงของไทย ได้พยายามติดต่อกับทหารเมียนมาและกองทัพสหรัฐว้าในเขตปกครองพิเศษที่ 2 หรือว้าแดง ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เพื่อขอให้ช่วยเจรจาปล่อยตัวเนื่องจากได้ถูกกำลังพลกองทัพสหรัฐว้าบางคน ร่วมกับเครือข่ายยาเสพติดจับตัวไปคุมขังและใช้แรงงานที่เมืองโต๋น ตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากชายแดนไทยทางด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายเข้าไปประมาณ 150 กิโลเมตร ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่ากลุ่มบุคคลที่จับตัวครูแดนไว้ต้องการเรียกค่าไถ่

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทหารว้าได้จัดการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องครูแดน โดยมีทหารว้าและชาวบ้านหลายร้อยค เข้าร่วมการตัดสินด้วย ผลการพิจารณาพบว่าครูแดนไม่ได้กระทำความผิดจริง แต่ถูกนายยิ่งยง สกุลยืนยง หรือนายชัย ชาวอำเภอแม่จัน เครือข่ายยาเสพติด หลอกลวงไปหวังเงินเรียกค่าไถ่ โดยมีกำลังพลทหารว้ากลุ่มหนึ่งและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองบางส่วนเกี่ยวข้องด้วย

เหตุการณ์นี้ก็ทำให้ทหารว้าเสื่อมเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ได้มีพิจารณาลงโทษบุคคลที่เกี่ยวข้องเกือบ 10 คน หนึ่งในนั้นมีระดับนายอำเภออยู่ด้วย รวมกับพรรคพวกในหน่วยงาน และทหารว้าบางส่วน มีทั้งโทษประหารชีวิตและจำคุก 5-10 ปี หลังจากนั้นจึงได้ส่งตัวครูแดน ให้กับทหารเมียนมา และประสานฝั่งไทยส่งมอบตัวกันที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2

ล่าสุดช่วง 10.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝั่งไทยได้ขับรถเข้าไปรับตัวครูแดนที่บริเวณสะพานด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 กลับมาฝั่งไทยแล้ว ซึ่งครูแดนอยู่ในสภาพปลอดภัยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ก่อนพาตัวไปที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ทันที หลังจากนั้นจะส่งตัวครูแดนเข้ากระบวนการของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อช่วงบ่ายวันนี้