"เสรีพิศุทธ์" ร้อง กกต. สอบพรรคเล็ก รับเงินรายเดือนจากพรรคใหญ่ เข้าข่ายครอบงำพรรค ขอ กกต. ทำหน้าที่ตรงไป ตรงมา

 

วันที่ 8 ส.ค. 2565 พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เข้ายื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่มีพรรคการเมืองขนาดเล็ก ถูกพรรคการเมืองใหญ่แทรกแซง โดยเฉพาะ จากการลงมติ ร่าง ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ในประเด็นสูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา อาจทำให้พรรคเล็กเสียโอกาสในการเลือกตั้งครั้งต่อไป จึงปล่อยให้พรรคใหญ่ครอบงำ ด้วยการรับเงินรายเดือน โดยมีหลักฐานเป็นคลิปเสียง ที่พรรคเล็ก ยินยอมทำ ทุกอย่าง ตามที่พรรคใหญ่ต้องการ รวมทั้งหลักฐานการโอนเงิน แม้ว่าจะมีการออกมาปฏิเสธว่าเป็นการกู้เงิน แต่ก็เป็นคำแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้นเพราะไม่มีสัญญาการกู้เงิน

 

 

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ย้ำว่า เหตุการณ์ เช่นนี้ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พรบ. ว่าด้วยการเลือกตั้ง อีกทั้งยังผิดกฎหมายพรรคการเมือง ที่ให้ผู้อื่นครอบงำพรรค ที่มีโทษถึงขึ้นยุบพรรค คนที่เข้าไปครอบงำก็มีโทษ ทั้งจำและปรับ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ กกต. ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ปราศจากการครอบงำ จากฝ่ายการเมือง ทำหน้าที่อย่างอิสระ โดย กรรมาธิการ ...ที่ตนเองเป็นประธานอยู่ก็จะไม่เข้าไป ยุ่งเกี่ยว ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ กกต. ดำเนินการ หาข้อเท็จจริง

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ มี สส.หลายคน จะไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุมนั้น พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ มองว่าถือเป็นอิสระ ของ สส. ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ในส่วนของพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันจุดยืนของพรรคว่า จะเข้าประชุม ทำหน้าที่ของตัวเอง โดยไม่สั่งให้ลูกพรรค เล่นเกมการเมืองที่จะทำให้ประเทศชาติ เสียหายและ เสียเวลา สภาฯ

 

 

ด้านนายสมชัย ย้ำว่าการยื่นร้องครั้งนี้ พรรคเสรีรวมไทย ต้องการให้พรรคการเมืองทำหน้าที่อย่างอิสระ ไม่ครอบงำกันและกัน หลักฐานที่นำมาประกอบคำร้องค่อนข้างชัดเจน มีทั้งคลิปเสียง ภาพถ่าย หลักฐานการโอนเงิน ดังนั้น กกต. จะต้องดำเนินการอย่าง ตรงไปตรงมา ให้เกิดความชัดเจน และด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน กกต. จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จ ได้ภายใน 1 เดือน และต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามคำร้อง ตนเองให้ฐานะ อดีต กกต. ขอเตือน ให้ กก.ทุกคน ทำงานอย่างเต็มที่ ตามข้อเท็จจริงตนเองไม่อยากเห็น กกต. ติดคุก ตอนอายุมาก