"มงคลกิตติ์" ลงพื้นที่ผับเมาท์เทนบี สัตหีบ ลั่นเดินหน้าตรวจสอบ เชื่อมีคนมีสีเกี่ยวข้อง เตรียมนำเรื่องเข้ากมธ.ทหารฯ อนุญาตให้เปิดใกล้ค่ายได้อย่างไร

 

เวลา 11.00 น. วันที่ 6 ส.ค. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ "สส.เต้" เดินทางมาในพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ผับเมาท์เทน บี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร โดยได้เข้าตรวจดูที่เกิดเหตุ พร้อมพูดคุยกับพนักงานสอบสวนเพื่อเสนอแนะแนวทางการสอบสวน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า วันนี้ต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารักษาการผู้กำกับการ สภ.พลูตาหลวง หลังต้องมารับผิดชอบเมื่อมีการสั่งย้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าพื้นที่แห่งนี้มีคนมีสีเข้าไปเกี่ยวข้องเยอะ อย่างเทศบาลเมืองสัตหีบ อยากถามว่า ผับแห่งนี้มันสร้างถูกต้องหรือไม่ มีการอนุญาตให้เปิดได้ยังไง จะโดน 157 หรือไม่อย่างไร โดยให้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เข้ามาดูเกี่ยวกับ พรบ.ควบคุมอาคาร ซึ่งต้องไล่มาจากตัวผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี

นอกจากนี้ ต้องสอบกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงทหาร เพราะดูว่าที่นี้เป็นพื้นที่ด้านความมั่นคง และอีกอย่างคือประเด็นเรื่องการก่อสร้างผิดสเปกแล้วก็เปิด ขออนุญาตแบบหนึ่ง แล้วไปใช้อีกแบบหนึ่ง แล้วมีการจ่ายส่วยกัน กรณีนี้ไม่ได้บอกว่าที่นี่ แต่มีอยู่ทั่วประเทศ มีทุกพื้นที่ที่โดยที่ผ่านมาตนเป็นคนเสนอให้นายกรัฐมนตรี เปิดให้สถานบันเทิงเปิดถึง 23.00 น. แล้วขยับมาเที่ยงคืนจนมาถึงตี 2 และตี 4 ซึ่งเรื่องการเปิด-ปิดสถานบันเทิงให้ถูกต้องตามกฎหมายโดยที่จ่ายเป็นภาษีแทน ไม่ต้องจ่ายส่วย จะต้องปรับปรุง โดยเฉพาะ พรบ.ควบคุมอาคาร ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันภัย ระบบเตือนภัย ระบบดับเพลิง

"ระบบทุกอย่างปกติหมดแล้ว ก็มีคนดูแลโดยเฉพาะเทศบาล ต้องเป็นคนดูแล ที่ต้องเป็นเจ้าพนักงานตามประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับนี้ด้วย เพราะถ้าหากทุกคนทำตามหน้าที่ คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าทุกคนปล่อยให้มีปัญหาก็ต้องดำเนินต่อไปในการแก้ไข ถ้าทำอย่างถูกต้องและปลอดภัยจะเปิดถึงตี 5 ก็คงไม่เป็นไรเมื่อมีการควบคุมให้ถูกต้อง" นายมงคลกิตติ์ กล่าว