ตำรวจปากเกร็ด คุมตัวชายวัย 38 ปี ขโมยรูปปั้น "พญาคชสีห์เสนีพิทักษ์" ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพและขอขมา

 

ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด คุมตัว นายธงชัย อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาลักทรัพย์ "รูปปั้นพญาคชสีห์เสนีพิทักษ์" ไปจากแท่นบูชาด้านหน้าสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อกลางดึกวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยจับกุมตัวได้ที่บ้านพักย่านลาดพร้าว พร้อมของกลาง รถมอเตอร์ไซค์ที่ก่อเหตุ ก่อนขยายผลไปตรวจยึดรูปปั้นพญาคชสีห์เสนีพิทักษ์ ที่นำไปทิ้งไว้ภายในซอยลาดพร้าว 122

วันนี้ ตำรวจคุมตัวนายธงชัย ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพและขอขมาบริเวณที่จุดเกิดเหตุ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม ถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุว่าต้องการเอาไปทำตามความเชื่อหรืออยากได้ไปทำอะไร แต่ผู้ต้องหาไม่ตอบ ส่ายหน้าปฏิเสธตอบคำถามเท่านั้น หลังจากนั้นได้นำตัวนายธงชัย ไปชี้จุดบริเวณ ที่จอดรถจักรยานยนต์และต่อมาผู้ต้องหาได้ขึ้นไปนำพญาคชสีห์ ที่ประดิษฐานอยู่บนแท่นอาคารสำนักงานสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) ยกลงมาขึ้นรถจักรยานยนต์วางไว้ด้านล่างตรงที่พักเท้า และได้นำกลับไปที่บ้านย่านโชคชัยสี่ทันที

สำหรับพญาคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์ ที่ได้กลับคืนมา ตรวจสอบพบว่า มีร่องรอยการหยดน้ำตาเทียมใส่ไปทั่วองค์ บริเวณเขี้ยวซ้าย และที่ต้นขาหลังซ้ายมีร่องรอยถลอก คล้ายครูดกับของแข็ง

พันตำรวจเอกพงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผู้กำกับการ สภ.ปากเกร็ด เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาอ้างว่าทำคนเดียว โดยตอนก่อเหตุได้ใช้มือโยกที่พญาคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์ออกจากแท่น ก่อนนำลงมาขึ้นรถจักรยานยนต์แล้วหลบหนีไปเบื้องต้นอ้างว่า นำไปทำพิธีสืบชะตานพเคราะห์ต่อดวงเมือง ตามความเชื่อส่วนสาเหตุ คาดว่าจะมาจากการหลอนยาเสพติด ซึ่งจะส่งตัวไปตรวจพิสูจน์หาสารเสพติดอีกครั้ง เบื้องต้นพบว่า ผู้ต้องหามีคดีเกี่ยวกับคดียาเสพติดทั้งหมด 5 คดี

สำหรับคดีนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกแก่การก่อเหตุและหลบหนี ก่อนจะมีการคุมตัวกลับไปคุมขังไว้ที่ สภ.ปากเกร็ด เพื่อเตรียมฝากขังตามขั้นตอนของกฎหมายในวันพรุ่งนี้