ชายวัย 48 ปี ร้องไม่มีบัตรประชาชน เดินเรื่องกว่า 30 ปี ทำตามเจ้าหน้าที่บอกหมดทุกอย่าง ผลดีเอ็นเอตรงกับพี่น้อง แต่เรื่องเงียบ ต้องทนอยู่แบบไร้สิทธิ์อย่างลำบาก หางานก็ยาก วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

 

วันที่ 30 ก.ค. 65 นายเสนา ศรีเพชร อายุ 48 ปี (ชื่อตั้งเอง) ชาวชลบุรี ที่มาอยู่กินกับภรรยาชาวบุรีรัมย์ ร้องขอความช่วยเหลือเนื่องจากไม่มีบัตรประชาชนทำให้ไร้สิทธิ์ความเป็นคนไทย ไม่ได้รับสิทธิ์ด้านสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐและสิทธิ์การรักษาพยาบาลเหมือนประชาชนคนไทยทั่วไป ที่สำคัญไม่สามารถเลือกทำงานที่ต้องการได้เพราะไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก ทั้ง ๆ ที่พี่น้องอีก 7 คน กลับมีบัตรประชาชน อย่างไรก็ตามตนเองเดินเรื่องทุกอย่างตามที่เจ้าหน้าที่บอกมากว่า 30 ปี ทั้งตรวจดีเอ็นเอซึ่งผลก็ยืนยันตรงกัน แต่เรื่องกลับเงียบ ล่าสุดไปสอบถามก็บอกให้รอนายอำเภอเซ็น วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วย

โดยนายเสนา กล่าวว่า ตนเองมีพี่น้องทั้งหมด 8 คน ตนเองเป็นคนที่ 6 ตอนเด็กใช้ชีวิตอยู่กับพ่อแม่ที่ .เกาะจันทร์ .ชลบุรี และเรียนหนังสืออยู่ที่นั่นด้วย แต่ด้วยความเป็นเด็กจึงไม่รู้ว่าพ่อกับแม่ไม่ได้แจ้งเกิดหรือทำบัตรประชาชนให้กับตัวเอง พอโตมาจึงเพิ่งมารู้ทีหลังว่าพ่อแม่แจ้งเกิดให้พี่คนที่ 1-5 ส่วนตนเองซึ่งเป็นลูกคนที่ 6 รวมถึงน้องคนที่ 7 และ 8 พ่อแม่ยังไม่แจ้งเกิดให้ เนื่องจากพ่อแม่ต้องตระเวนหาทำงานรับจ้างเพื่อหาเงินเลี้ยงลูกทั้ง 8 คน จึงไม่มีเวลาไปทำเรื่องให้ จากนั้นลูกแต่ละคนต่างมีครอบครัวและแยกย้ายกันไปทำมาหากิน แต่ด้วยความที่ตนเองไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีเอกสารอะไรเลย จึงทำได้แค่งานรับจ้างและก่อสร้างไม่สามารถเลือกงานได้ ที่ผ่านมาก็พยายามเดินเรื่องเพื่อขอบัตรประชาชนมาตลอดตั้งแต่อยู่ที่จังหวัดชลบุรี โดยทำทุกอย่างตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ ทั้งการนำพ่อแม่ญาติพี่น้องมายืนยัน รวมถึงการตรวจดีเอ็นเอ เสียเงินตรวจเองกว่า 1 หมื่นบาท ซึ่งผลดีเอ็นเอยืนยันว่าตรงกันกับพ่อแม่และพี่สาว แต่เรื่องก็เงียบหายไป จนมาทราบว่าน้องคนที่ 7 และ 8 ที่พ่อแม่ไม่ได้แจ้งเกิดให้เหมือนกัน แต่เขาเดินเรื่องกลับได้บัตรประชาชนแล้ว ซึ่งตนเองไม่รู้ว่าติดขัดที่ขั้นตอนไหนเพราะที่ผ่านมาก็ทำตามที่เจ้าหน้าที่บอกเพื่อยืนยันตัวตนทุกอย่าง จนกระทั่งเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาได้ย้ายมาอยู่กับภรรยาที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้านของภรรยา จึงได้เดินทางไปติดตามเรื่องอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งเพียงว่าได้ส่งเรื่องตามขั้นตอนแล้ว ขณะนี้รอเพียงนายอำเภอเซ็นรับรองเท่านั้น แต่ก็รอมาจนถึงทุกวันนี้เรื่องก็ยังเงียบ

จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วยเพราะตอนนี้ภรรยาเสียชีวิตแล้ว ส่วนตัวเองป่วยเป็นโรคไส้รั่วต้องผ่าตัดรักษา แต่ไม่มีเงิน จึงไปหยิบยืมเงินคนในหมู่บ้านมาจ่ายค่ารักษา ตอนนี้ต้องหาเงินใช้หนี้เขาเดือน 300 บาท แต่ทำงานไม่ได้ก็ต้องเป็นภาระให้กับลูก