"บิ๊กป๊อก" ยันไม่ต้องคุย "บิ๊กป้อม" หลัง สส.ปากน้ำโหวตคว่ำ ส่วนการปรับเก้าอี้ "มท. 1" แล้วแต่ "บิ๊กตู่" เห็นเหมาะสม ย้ำสัมพันธ์ 3 ป. ไม่แตก

 

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) กล่าวถึงผลคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ได้น้อยที่สุด ว่า ต้องเคารพคนโหวต ซึ่งถือเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมซึ่งต้องรับฟัง

พลเอกอนุพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่า ตนไม่รู้จะคุยอะไรกับ สส. สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ส่วนที่ สส. กลุ่มนี้ให้เหตุผลว่า ตนไม่ดูแลงบจังหวัดให้นั้น พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า การดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซับซ้อน ซึ่งงบประมาณที่ขอผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นงบของ อบต. กับ เทศบาลตำบลต่อปีในกรอบแสนกว่าล้าน โดยงบปี 2566 ให้ 3 หมื่นกว่าล้าน ซึ่งถูกปรับลง 2 ใน 3 และเกณฑ์การตัดงบส่วนใหญ่ จะเป็นโครงการใหญ่ๆ เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประมาณ 5 พันแห่ง เฉลี่ยได้ที่ละไม่ถึง 10 ล้านบาท โดยปี 2566 จ.สมุทรปราการ ของบฯมา 40 ล้านบาท และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ กมธ.งบ แต่ปกติ จะไม่ได้ขอเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีงบประมาณเยอะอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่าเราจะดูแลภาพกว้างตามหลักเกณฑ์ของสำนักงบ จึงขอให้เข้าใจโดยทั่วกันด้วย

ทั้งนี้ คงไม่ต้องไปความเข้าใจกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะตนน้อมรับความเห็น สส.

ขณะที่ กระแสข่าวพลเอกประวิตร จะสลับมานั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งนั้น พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องเลือกตั้งตนไม่เกี่ยวและย้ำว่า หากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี อยู่ที่นายกรัฐมนตรี

"ไม่ต้องห่วงและไม่ต้องกลัวไม่ว่าจะปรับยังไงไม่มีแตก 3 ป. ตนไม่ได้ยึดติด กับเรื่องจะต้องแตก 3ป. ก็อยู่กันมาค่อนชีวิตประมาณ 50 กว่าปีก็รู้ดี ท่านรองนายกฯ ก็เป็นทั้งเจ้านายเก่า ทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา ไม่มีปัญหา หากนายกจะปรับยังไงก็ปรับได้เต็มที่ ผมก็ไม่มีอะไร และไม่แตกแน่นอน" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พลเอกอนุพงษ์ ยังยืนยันด้วยว่า ไม่น้อยใจนักการเมือง ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจแนวทางการทำงาน เพราะเรื่องปกติของการเมืองและตนก็ทำไปตามเกณฑ์ พวกอีกมุมหนึ่งการที่ผมทำแบบนี้ ก็แสดงว่าพรรคฝ่ายค้านต้องนับถือตน ทั้งนี้ย้ำว่าการเมืองเราก็ต้องเข้าใจการเมือง เพราะสส. ต้องการโครงการไปดูแลประชาชน น้อมรับในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวยังถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีส่วนจะต้องนำไปปรับในของการทำงานหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่าในส่วนของตนก็ตอบฝ่ายค้านได้และไม่มีอะไรต้องกังวลเรื่องการทุจริตคิดมิชอบ เรื่องนี้เป็นเรื่อง สส. คิดว่าตนควรดูแลให้ดีกว่านี้แค่นั้นเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้พล.อ.อนุพงษ์ ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าเคร่งขรึม