"บิ๊กป้อม" สั่งเตรียมประชุมร่วมไทย-อียู แก้ไขปัญหา IUU อนุมัติแผนแก้ประมงผิดกฎหมายทะเลสาบสงขลา ปี 2566-70

 

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 เมื่อเวลา 09.30 น. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ (VDO Conference) พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าการประชุมวันนี้ เพื่อรับทราบกำหนดการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยกับคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อต้านการทำประมง IUU ครั้งที่ 6 และผลการจัดสรรใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ รอบปีการประมง 2565-2566 และมีประเด็นพิจารณาที่สำคัญ คือ โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน ระยะที่ 2 และแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายในทะเลสาบสงขลา พ.ศ. 2566 – 2570

 


นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายฯ รายงานการกำหนดการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยกับคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อต้านการทำประมง IUU ครั้งที่ 6 เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และผลการจัดสรรใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ รอบปีการประมง 2565-2566 รวมทั้งความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาตามประเด็นที่สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยเข้าพบหารือ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมง ตามมาตรา 83 แห่ง พ.ร.ก. การประมง พ.ศ. 2558 การขยายระยะเวลาโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง และการแก้ไขปัญหาการครอบครองเครื่องวิทยุในเรือประมง โดยกรมศุลกากร


นายเฉลิมชัย ได้เสนอที่ประชุมเพื่อขอความเห็นชอบ โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน ระยะที่ 2 และแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายในทะเลสาบสงขลา พ.ศ. 2566-2570 เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ในตอนท้าย พล.อ.ประวิตร กล่าวขอบคุณกรรมการที่สละเวลามาร่วมประชุม และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความร่วมมือในการดำเนินการ และการจัดทำข้อมูล สำหรับเตรียมการประชุมคณะทำงานร่วมฯ ระหว่างไทยและสหภาพยุโรปให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และในเรื่องการช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนซึ่งภาครัฐได้จัดทำโครงการต่าง ๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชน ให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรม