แค่หวยไม่พอ! ชาวบ้านอ่างทองร้อง สลากจับเบอร์ แลกเหล้า-เงินสด เกลื่อนเมือง อ้างเจ้าของแผงเคลียร์แล้วไม่ต้องกลัวถูกจับ หวั่นพนันมอมเมาประชาชน

วันที่ 23 ก.ค.65 ที่จังหวัดอ่างทอง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีการนำแผงสลากจับเบอร์แลกเงินสดและเหล้ามาวางตามร้านของชำ ตามริมถนนหลายแห่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นการมอมเมาประชาชน เนื่องจากแผงสลากดังกล่ากเข้าข่ายการพนันน
โดยจากการตรวจสอบร้านของชำริมถนน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายจุดที่มีการนำแผงสลากจับเบอร์ดังกล่าวมาวางให้เล่นการพนัน ซึ่งเจ้าของร้านใช้วิธีแขวนแผงหันเข้าไปในร้านเพื่อหลบสายตาคนที่ผ่านไปมา จากการตรวจสอบแผงเรียงเบอร์แผงที่ระบุเลขรางวัลที่มีตั้งแต่ 20 บาทไปจนถึง 1000 บาท โดยผู้เล่นจะต้องซื้อสลากเสี่ยงดวงในราคา 7 ใบ 20 บาท และเปิดดูหากตัวเลขตรงกับที่ระบุไว้บนแผงก็จะได้รับเงินรางวัล ส่วนอีกแผงก็จะเป็นแผงสลากเหล้า ที่เมื่อจับได้ก็จะได้เหล้าเป็นของรางวัลเช่นกัน ซึ่งพบว่า ภายในถุงที่อยู่ใกล้ๆ มีสลากที่จับแล้วทิ้งอยู่เป็นจำนวนมาก

เจ้าของร้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า แผงสลากดังกล่าวมีคนนำมาติดต่อให้แขวนไว้ภายในร้านซึ่งเมื่อขายสลากจนหมดก็จะมีคนนำแผงสลากมาเปลี่ยนให้และจ่ายเงินให้เป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อถามว่า รู้ไหมว่ามันผิดกฎหมาย เจ้าของรายนี้บอกว่าผู้ที่มาวางแผงบอกว่าไม่ต้องกลัวมีปัญหาเพราะเคลียร์เรียบร้อยแล้ว จึงนำมาวางไว้

จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่าไม่ใช่แต่ที่ร้านนี้เพียงร้านเดียวเท่านั้น ยังมีร้านขายของชำและร้านค้านในชุมชนอีกหลายแห่ง ที่มีแผงสลากลักษณะนี้วางขายอยู่ โดยชาวบ้านอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขัน ไม่ใช่ปล่อยให้มีการเล่นการพนันมอมเมาทั้งเยาวชนและประชาชนเช่นนี้

สำหรับสลากพนันทายเบอร์และสลากเหล้าเป็นสิ่งผิดกฏหมายและจัดว่าเป็นการพนันชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นการผิดกฎหมายตาม มาตรา 12(1) ผู้ใดจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่น ซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานหรือรับอนุญาตแล้วแต่เล่นพลิกแพลงหรือผู้ใดเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นอันขัดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ หรือกฎกระทรวง หรือข้อความในใบอนุญาต ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปจนถึง 3 ปี และปรับตั้งแต่ 500 บาท ขึ้นไปจนถึง 5,000 บาท ในส่วนกรณีหากมีของรางวัลเป็นสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะผิด พ.ร.บ.ควบคมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2521 มาตรา 30 ซี่งห้ามขายแอลกอฮอล์ในรูปแบบการชิงโชค ชิงรางวัล โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท