ทุเรียนฟอสซิล พันธุ์ใหม่ของไทยที่บ้านห้วยเต่า อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เนื้อหนา เม็ดเล็ก รสชาติทุเรียนบ้านผสมทุเรียนหมอนทอง ไม่มีขายในตลาด อยากกินต้องไปถึงที่

 

วันที่ 21 ก.ค. 65 ที่สวนทุเรียนของนายสุรินทร์ เถาะ บ้านห้วยเต่า หมู่ที่ 7 ตำบลคูหา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีทุเรียนฟอสซิลซึ่งกำลังมีการผลักดันให้เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของดีประจำอำเภอสะบ้าย้อย เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น

นายสุรินทร์ กล่าวว่า ทุเรียนฟอสซิลเป็นทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ของประเทศไทย และที่ชื่อ “ฟอสซิล” เพราะปลูกในแหล่งแร่ถ่านหินลิกไนต์ โดยดินที่ปลูกทุเรียนฟอสซิลนี้เป็นดินภูเขาที่มีถ่านหินลิกไนต์ โดยผ่านงานวิจัยของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่มีการสำรวจพบว่าพื้นที่บริเวณนี้มีถ่านหินลิกไนต์จำนวนมาก

จุดเด่นของทุเรียนฟอสซิล จะมีรสชาติผสมผสานระหว่างทุเรียนหมอนทอง และรสชาติของทุเรียนบ้าน อร่อยไม่เหมือนทุเรียนสายพันธุ์อื่นๆ และเนื้อจะหนา เม็ดเล็ก ลักษณะของลูกทุเรียนฟอสซิล หนามจะคล้ายทุเรียนหมอนทอง ส่วนต้นมีลักษณะตรง ให้ผลผลิตปีนี้ประมาณ 1 ตันกว่า จะขายราคากิโลกรัมละ 150 บาท ลูกค้ามาจองที่ต้น ไม่มีขายในท้องตลาด ผลผลิตไม่เพียงพอความต้องการของลูกค้า ใครอยากกินต้องมากินที่บ้านห้วยเต่า