"ประเสริฐพงษ์" แฉ "นิพนธ์"  ใช้โมเดล สปก. 4-01 เวอร์ชันอัปเกรด ออกโฉนดที่ดินภาคใต้เอื้อเครือข่ายพรรคประชาธิปัตย์ แถมอดีตอัยการสูงสุดคดี "บอส อยู่วิทยา" ยังมีเอี่ยวช่วยยืดคดีให้นั่งเก้าอี้ รมช. ต่อ

 

 

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยแฉว่า โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ที่นายนิพนธ์อ้างว่า จะมาช่วยแก้ปัญหาความล่าช้าในการออกโฉนดและกระจายการถือครองที่ดินให้ประชาชนและเกษตรกร แท้ที่จริงแล้วเป็นโครงการ ที่ออกโฉนดที่ดินผืนงามให้นายทุนเครือข่ายของตัวเองและแสวงหาประโยชน์ คล้ายกับนโยบาย "ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม" หรือ สปก.4-01 ในปี 2537

เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา มีการออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก เกาะกลางทะเลเล็กๆ ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะที่ชาวบ้านใช้หลบฝนหรือแวะแกะอวนกัน ไม่มีการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างการเพาะปลูก จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ในการออกโฉนด ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43  (พ.ศ.2537) ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ข้อ 14 (3) แต่ผู้ใหญ่บ้านหมู่อื่นที่ไม่อยู่ในพื้นที่ ได้มาลงนามรับรองรังวัดร่วมกับ ชัยยุทธ ไชยทองรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดกระบี่-พังงา โดยหนึ่งในผู้ที่ได้โฉนดไปคือผู้อำนวยการ ใน DSI ที่ดูแลด้านแผนที่โดยเฉพาะ ที่สร้างหลักฐานเท็จ สร้างร่องรอยการใช้ประโยชน์ปลอมๆ และมีการใช้หลักฐานปลอมเป็นเอกสาร ส.ค. 1 ในการขอโฉนด

เรื่องนี้ทำให้นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้น ประท้วงเพราะเป็นการกล่าวหาบุคคลภายนอกและเรื่องที่นำมาอภิปรายไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่ได้มีการวินิจฉัย จากประธานในที่ประชุมว่า ผู้อภิปรายต้องเป็นคนรับผิดชอบหากถูกฟ้องร้องดำเนินคดี

จากนั้น ประเสริฐพงษ์ อภิปรายต่อ โดยกล่าวว่าพรรคก้าวไกล อภิปรายเรื่องเกาะนุ้ยนอกไปเมื่อกุมภาพันธ์ 2565 นายชัยยุทธ คนเดิมก็ยังเดินหน้าออกโฉนดให้นายทุนต่อได้อีก ในเดือนมีนาคม 2565 มีการออกโฉนดที่ดินผืนใหญ่ที่เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงาให้บริษัทเดียว ถึง 20 แปลงในคราวเดียว

และเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 นายชัยยุทธ ยังได้ออกโฉนดในพื้นที่หาดนาใต้รวม 27 ฉบับภายในวันเดียว ทั้งที่ไม่มีการแนบหลักฐานการใช้ประโยชน์ที่ดิน และเมื่อตรวจสอบรายชื่อเจ้าของที่ดิน 27 แปลง ที่หาดนาใต้ พบว่ามีทั้งนายทุนธุรกิจท่องเที่ยว ก่อสร้าง และพัฒนาที่ดิน หลายคนก็ไม่ใช่คนพื้นที่พังงาด้วย และยังมีที่ดินถึง 4 แปลงที่เป็นของนายทุนนามสกุลเดียวกัน จากนั้นเปิดคลิปเสียงแฉ ว่า ในจำนวนนี้มีนอมินีถือที่ดินแทน อดีตนายก อบจ. พังงา ที่อาจเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์ สมัยหน้า

อีกหนึ่งคนที่มีชื่อถือครองที่ดินหาดนาใต้ คือคนนามสกุลเดียวกับ สจ. อำเภอท้ายเหมือง ซึ่งลงเลือกตั้งทีม อบจ. เดียวกับ อดีตนายก อบจ.พังงา นอกจากนี้ เจ้าของที่ดินแปลงนี้ยังเป็นน้องสาวของอดีตอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" ด้วย

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวต่อว่า โครงการเดินสำรวจรังวัดที่ดินนี้เป็นเพียงการปรับปรุงแผนทุจริตให้แนบเนียนขึ้นจาก โครงการ สปก.4-01 เพราะโครงการนี้แจกโฉนดโดยไม่ต้องพิสูจน์ว่าเป็นเกษตรกรไหม และตัดตอนกระบวนการไม่ให้รัฐมนตรีต้องมาเกี่ยวข้องเหมือนคราว สปก. แต่ให้จบที่ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจ เมื่อเกิดเรื่อง รัฐมนตรีก็เพียงปิดตาข้างเดียว สั่งสอบเป็นรายๆ ไป

"น่าเศร้าที่จนถึงวันนี้ ไม่มีคำขอโทษใดๆ กับนโยบาย สปก. ตอนนั้นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง จนวันนี้มาเจอการทุจริตอีกแบบ จากรัฐมนตรีของพรรคเดิม แต่คราวนี้มาอย่างแนบเนียนขึ้น"

อย่างไรก็ตามระหว่างที่นายประเสริฐพงษ์ อภิปราย นายชัยชนะ ก็ลุกขึ้นประท้วงเป็นระยะ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่าหากอภิปรายแบบนี้มั่นใจโดนฟ้องร้องกับแน่นอน