วัดมงคลมิ่งเมือง ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล ต้องแบกรับภาระเลี้ยงหมาแมวกว่า 200 ตัว จนต้องทำกรงเหล็กล้อมคนไม่ให้หมาแมวเข้ามาสร้างความเดือดร้อน

 

วันที่ 20 ก.ค. 2565 เทศบาลตำบลคลองขุด อ.เมือง จ.สตูล นำป้ายประกาศหยุดทิ้งสุนัขและแมว กระทำผิดต้องระวางโทษไม่เกิน 40,000 บาท มาติดไว้รอบเขตวัดมงคลมิ่งเมือง หรือวัดป่าช้าจีน หลังวัดแห่งนี้กำลังประสบปัญหาวิกฤตสุนัขและแมวจรจัดที่ญาติโยมนำมาทิ้งไว้จนล้นวัด ทำให้ทางวัดต้องหาทางออกด้วยการทำกรงเหล็กขังตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นหอฉัน กุฏิแม่ชี และหลายอาคารภายในวัด เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขจรและแมวจรจัดเข้าไปบริเวณด้านใน

นายมาโนชญ์ จันทร์ชื่น อายุ 68 ปี ชาวบ้านที่มาดูแลทำความสะอาดวัด บอกว่า สุนัขและแมวจรจัดมีเยอะขึ้นทุกวัน เพราะมีคนนำใส่กระสอบปุ๋ยมาทิ้งข้างกำแพงวัดตอนกลางคืน จนปัจจุบันนี้มีกว่า 200 ตัว ทั้งขี้เรื้อนและเป็นแผลเต็มไปหมด ก่อปัญหาเรื่องความสะอาด เพราะถ่ายมูลทิ้งไว้จนเหม็น ทำให้ทั้งพระทั้งชาวบ้านที่เข้ามาวัดทำบุญเดือดร้อน บางครั้งคนทำบุญก็ลดลง ส่วนใหญ่บอกว่า สุนัขจรจัดก่อกวน กัดเด็ก ภายในวัดต้องติดป้ายระวังหมาเข้ามาด้านใน

ชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัด 20 ครัวเรือนด้วยยอมรับว่า ทั้งสงสารและก็เดือดร้อนไม่แพ้กัน กลัวสุนัขและแมวจรจัดจะกัดลูกหลานและกลัวโรคระบาด ต้องหาเงินมาสร้างรั้วกำแพงเพิ่มป้องกันได้เฉพาะสุนัข แต่ก็ยังมีคนเห็นแก่ตัวนำใส่กระสอบปุ๋ยมาทิ้งไว้

ขณะที่ สำนักงานเทศบาลตำบลคลองขุด รับทราบปัญหาเรื่องนี้ จากการออกสำรวจเรื่องปัญหาสุนัขแมวจรจัดในพื้นที่จึงพยายามรณรงค์และจัดทำป้ายเตือน 14 แห่ง ตามพื้นที่สาธารณะ เช่น สนามบินชั่วคราวกองทัพอากาศ และวัดทั้ง 6 แห่ง หลังพบวิกฤตสุนัขแมวจรจัดมีตัวเลขสูงขึ้นถึง 3,000 ตัว

นายจรูญ ยิ้มเยื้อน รองนายกเทศมนตรีตำบลคลองขุด กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวจึงต้องแก้ปัญหาแบบติดป้ายหน้าวัดและที่สาธารณะ เรื่อง หยุดทิ้งสุนัขและแมว กระทำผิดต้องระวางโทษไม่เกิน 40,000 บาท หยุดปัญหาสุนัข และแมวจรจัด หยุดผลักภาระรับผิดชอบต่อสังคม โดยหากพบจะจับกุมและใช้กฎหมายที่มีดำเนินการแน่นอน