สาวลำปางหวังหารายได้เสริมช่วงตกงาน กดสมัครทำงานออนไลน์ จากลิงก์ที่ส่งมาทางแอปฯ คล้าย TikTok ถูกหลอกสูญเงิน 2.5 แสนบาท

 

วันที่ 17 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อจากหญิงอายุ 38 ปี ชาวจังหวัดลำปาง ซึ่งถูกหลอกให้ทำงานผ่านแอปพลิเคชัน โดยให้โอนเงินสำรองจ่าย แล้วจะโอนเงินคืนรวมทั้งรายได้จากการทำงานให้ ซึ่งตอนแรกได้เงินตามปกติ เมื่อยอดเงินเพิ่มขึ้นกลับไม่สามารถถอนเงินออกได้ สุดท้ายจึงรู้ว่าถูกหลอก จึงอยากฝากเตือนประชาชน และขอให้ผู้ที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันเข้าแจ้งความเพื่อจะได้เป็นคดีพิเศษ

นางสาวเมย์ ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 ตนเองได้รับข้อความทางโทรศัพท์มือถือ อ้างว่าจากแอปพลิเคชัน TikTok บอกว่า ได้รับเลือกให้มีรายได้กับทางแอปฯ จึงได้แอดไลน์ไปและสมัครตามในลิ้งก์ที่ส่งมา อ้างว่าทำงานโดยการกดติดตามและกดหัวใจจะได้ลิงก์ละ 20 บาท พอครบ 3 ลิ้งก์แล้วต่อไปจะเพิ่มเป็น 25 บาท เมื่อทำครบก็ได้รับเงินจริง โดยได้โอนยอดเข้ามาในบัญชี

จากนั้นทางแอดมินก็แนะนำให้โหลดแอปพลิเคชั่น ชื่อ "TT" และเข้าไปเช็กอินเพื่อทำภารกิจต่อ ซึ่งขณะนั้นตนกำลังว่างงานพอดี เลยอยากหางานเพื่อสร้างรายได้เสริม จึงโหลดแอปฯ มาทำงานสลับกันกับการกดไลก์ในลิ้งก์ที่ส่งมา และทำภารกิจที่จะต้องโอนเงินไปสำรองก่อน จากนั้นทางแอปฯ ได้โอนเงินคืนมาพร้อมกำไร ต่อมาก็ได้ทำภารกิจที่ต้องสำรองเงินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ภารกิจสุดท้ายโอนไป 12,888 บาท ซึ่งได้มีการโอนเงินคืนให้ในแอปฯ แต่ตนก็ไม่สามารถถอนเงินออกได้ ทางแอปฯ ระบุว่า จะต้องทำภารกิจให้เสร็จ 4 ภารกิจก่อน โดยให้โอนเงินเข้าไปเรื่อย ๆ จนทำภารกิจให้ครบ

เมื่อทำงานครบแล้ว แอดมินได้ส่งลิงก์ฝ่ายบัญชีมาให้ติดต่อเพื่อถอนเงิน เมื่อติดต่อไปแล้วฝ่ายบัญชีได้บอกให้จ่ายค่าภาษีจากการลงทุนเพิ่ม โดยไม่สามารถหักจากเงินต้นได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้โอนไปแล้วประมาณ 1.3 แสนบาท และให้จ่ายภาษีอีก 1.2 แสนบาท ตนจึงโอนไปอีกรวมประมาณ 2.5 แสนบาท เมื่อเงินเข้าในแอปฯ ก็ทำรายการถอน แต่แอปฯ แจ้งมาอีกว่า คุณทำรายการผิด ต้องปลดล็อคโดยการโอนเงินไปอีก 2 แสนบาท จึงรู้ว่าถูกหลอกแล้ว

หลังจากนั้นจึงได้เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และได้ติดต่อธนาคารเพื่อตรวจสอบดูบัญชีธนาคารว่า คนที่โอนเงินให้เรากับคนที่เราโอนเข้าไปเป็นบัญชีเดียวกันหรือไม่ โดยตำรวจแนะนำให้ติดต่อทางผู้เสียหายคนอื่น รวบรวมกันมาแจ้งความ 3-4 รายขึ้นไป เพื่อจะได้ทำเป็นคดีพิเศษจะทำให้คดีเร็วขึ้น โดยทราบว่ามีคนที่ถูกหลอกกรณีเดียวกัน แต่หลักฐานยังไม่ครบจึงไม่ได้รับแจ้งความ พร้อมฝากเตือนผู้ที่ได้รับลิงก์ต่าง ๆ ผ่านทางมือถือ ขอให้ตรวจสอบให้ดีก่อนไม่เช่นนั้นอาจจะพลาดเหมือนตนเองได้