เริ่มวันนี้! น้ำมันปาล์มขวดลด 4-5 บาท ซูเปอร์มาร์เกต ค้าปลีกขนาดใหญ่นำร่อง ทั้งนี้สัปดาห์หน้าจะทยอยลดอีก จุรินทร์สั่งกรมการค้าภายในเกาะติดการปรับลดราคาให้เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริง

 

วันที่ 14 ก.ค. 65 นางสาวรัชดา นาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามการปรับระดับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือการค้ากำไรเกินควร และล่าสุด นายจุรินทร์ ได้สั่งการให้เร่งรัดการปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดตามต้นทุนการผลิตที่ปรับลดลง เริ่มปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลง 4-5 บาท จากราคาขายปัจจุบันที่ขวดละ 69-70 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 65 เป็นต้นไป เพื่อให้มีราคาสะท้อนตามต้นทุนที่แท้จริง

นางสาวรัชดา กล่าวว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานผลการประชุมร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ซูเปอร์มาร์เกต ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือ แต่การลดราคาอาจจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต๊อกเก่าที่มีค้างอยู่ของแต่ละผู้ประกอบการ แต่ยืนยันได้ว่าน้ำมันปาล์มขวดจะต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งสัปดาห์นี้ผู้ประกอบการรายใหญ่จะเริ่มต้นลดราคา 4-5 บาทก่อน และสัปดาห์หน้าจะทยอยลดอีก 

ทั้งนี้ ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ได้ตรวจสอบราคาน้ำมันปาล์มขวดในท้องตลาด พบว่า น้ำมันปาล์มขวด ได้มีการปรับลดราคาลงแล้ว บางยี่ห้อปรับลดถึง 5 บาท ในขณะที่บางยี่ห้อปรับลด 1 บาท