รัฐบาลชี้แจงไม่มีนโยบายการคิดราคาที่พักแบบ 2 มาตรฐาน ระหว่างคนไทย และต่างชาติ ย้ำแนวทางการกำหนดราคาตามกลไกตลาด เพียงแต่ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้มีโปรโมชันสำหรับคนไทย

 

วันที่ 9 ก.ค. 65 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และมีมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริม และฟื้นฟูการท่องเที่ยวทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการท่องเที่ยวในประเทศ รัฐบาลยืนยันในแนวทาง และนโยบายให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกลไกตลาด

ทั้งนี้ ในกรณีที่เกิดความเข้าใจว่า รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้คิดราคาที่พักสำหรับชาวต่างชาติ และชาวไทยที่แตกต่างกัน เป็น 2 มาตรฐาน โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของต่างชาติ อาทิ แหล่งท่องเที่ยวอันดามัน หรือเกาะต่าง ๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

แนวนโยบายของรัฐบาล ต้องการให้ระดับราคาที่พักปรับตัวไปตามกลไกตลาด และกลับไปยังราคาเดิมก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อความต้องการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ในช่วงที่ภาคท่องเที่ยวยังไม่ได้ฟื้นเต็มที่นี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้มีโปรโมชันสำหรับชาวไทยเพื่อให้สามารถเดินทางเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวได้ เพื่อรักษาความต่อเนื่องของการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้