เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง “ตัวจริง” รวบตัวเจ้าหน้าที่ปกครองเก๊ รีดส่วยผู้ประกอบการทั่วกรุง อ้างเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ ถ้ารู้ร้านไหนจ่ายส่วยโดนจับแน่

 

เมื่อเวลา 19.30 น. วานนี้ (7 ก.ค. 65) ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ. บางใหญ่ บุกรวบตัวกลุ่มผู้แอบอ้างเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ขณะกำลังหลบหนีภายในบริเวณลานจอดรถในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

เจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อกลุ่มผู้รีดไถส่วย ผับ บาร์ ทั่วกรุง นัดหมายเจ้าของร้าน Moon Bar หนึ่งในผู้ถูกรีดส่วย จะได้ทำการส่งมอบเงินจำนวน 100,000 บาท แต่เมื่อมาถึงภายในบริเวณร้าน ผู้อ้างตนเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง มีพฤติการข่มขู่การ์ดบริเวณหน้าร้านและทำทีเดินวนเวียนไปมา ไม่ยอมรับเงินตามที่ได้นัดหมาย โดยอ้างว่าจะมีพวกตามมาอีก และบอกกับเจ้าของร้าน Moon Bar ว่าให้ไปจ่ายเงินข้างนอกร้าน และเมื่อรับเงินแล้ว กลุ่มบุคคลดังกล่าวรีบไปกลับไปบริเวณลานจอดรถและพยายามจะหลบหนี จนเกือบเกิดเหตุยิงปะทะกัน โชคดีที่เจ้าหน้าที่ทำการขับรถปิดท้ายปิดหน้าไม่ให้ผู้ต้องหาทั้งสองคนขับรถหลบหนีออกจากบริเวณลานจอดรถได้โดยดาบตำรวจภูวเนตร ขับรถสายตรวจตำรวจท่องเที่ยวยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียนกทม. ส่วนนายมนัส ขับรถนิสสันซันนี่ สีบรอน์ทอง ทะเบียนกรุงเทพฯ

ตรวจสอบพบว่า 1 ในผู้ถูกจับคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัดตำรวจท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร คือ  ด.ต.ภูวเมศฐ์ หิรัญวงศ์วราดล และอีก 1 ราย  คือ นายมานัส สุขสม ภายหลังการจับกุมตรวจสอบพบธนบัตรที่ใช้ในการล่อจับภายในรถยนต์ของนายมานัส สุขสม เป็นเงินสด 100,000 บาท

ปฏิบัติการนี้ สืบเนื่องจากมีข้อมูลว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง มีพฤติการณ์ โทรหาผู้ประกอบการ ผับ บาร์ ทั่วกรุงเทพฯ โดยทำทีเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เรียกเก็บค่าดูแล เป็นค่าเปิดตั๋วในการดูแลครั้งแรก 5,000 บาท และรายเดือน เดือนละ 4,000 บาท หรือ 3,000 บาท หากร้านใดไม่จ่ายเงิน ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองจะจับกุมและสั่งปิดร้านนั้น จึงทำให้ผู้ประกอบการหลายรายหวาดกลัว และยอมจ่ายค่าดูแลให้แก่มิจฉาชีพกลุ่มนี้

โดยพบว่า มีนายสุลรรณ์ หรือ แป๊ะ เป็นตัวการอีกคนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐในสังกัดใด แต่ชอบอ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จากการสืบสวนพบหลักฐานว่า นายแป๊ะ เคยอ้างตนเป็นตำรวจอาสา และตำรวจนอกราชการเพื่อระดมเงินจัดกิจกรรมต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ และล่าสุดได้อ้างเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เพื่อเรียกรับเงินค่าดูแลจากผู้ประกอบการ ผับ บาร์ ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ทางกรมการปกครองเตือน เจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงาน การกระทำเช่นนี้มีความผิดในหลายข้อหา และโทษสถานหนักของการเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับสินบนคือมีประหารชีวิต

สำหรับผู้ประกอบการ สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ หากมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลแอบอ้างตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง รีดไถส่วยเป็นค่าดูแล สามารถแจ้งผ่านช่องทางหมายเลขโทรศัพท์ 1567 ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย