รัฐบาลย้ำ ผู้ป่วยโควิด-19 ยังรักษาตามสิทธิ์ฟรี! แม้โควิด-19 ปรับเป็นโรคประจำถิ่น ตั้งแต่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ขอประชาชนอย่ากังวลเรื่องการรักษา สาธารณสุขไทยติดอันดับโลกมาโดยตลอด

 

วันที่ 2 ก.ค. 65 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 ยังรักษาฟรี! ตามสิทธิ์เหมือนเดิม แม้โรคโควิด-19 จะเข้าสู่โรคประจำถิ่นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 65 เป็นต้นไป แต่จะมีการปรับแนวทางการจ่ายค่าบริการสาธารณสุขโรคโควิด-19 ทั้งนี้ บอร์ด สปสช. จะพิจารณาในวันที่ 4 ก.ค. 65 ซึ่งประชาชนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ยังขอรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านขายยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังได้ เมื่อตรวจแล้วติดเชื้อ กลุ่มที่มีอาการไม่มากหรือกลุ่มสีเขียวเข้ารักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกแบบ เจอ แจก จบ ตามสิทธิ์รักษา ส่วนกลุ่ม 608 หรือมีอาการรุนแรง จะต้องพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษา หากเกิดอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินตามเกณฑ์สีเหลือง-แดง ยังใช้สิทธิ์ UCEP Plus เข้ารักษาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

“พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำถึงการดูแลสุขภาพของประชาชนต้องให้ทั่วถึงทุกกลุ่ม รัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งประชาชนอย่างแน่นอน หากป่วยด้วยโรคโควิด-19 ยังคงสามารถเข้ารักษาตามสิทธิ์สุขภาพของตนเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เหมือนเดิม ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขไทยที่ได้รับการยกย่องติดอันดับโลกมาโดยตลอด สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการรักษา คือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ดูแลสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรง” นางสาวรัชดา กล่าว