“นายกฯ” เผย​ เคลียร์เมียนมาแล้ว​ หลัง​เครื่องบินรบตีวงรุกล้ำ​น่านฟ้าไทย ยันไม่ใช่เรื่องใหญ่ความสัมพันธ์ดีอยู่แล้ว ขอให้มั่นใจสมรรถนะในการปกป้องประเทศ

 

วันที่ 1 ก.ค.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดตัวงาน"สูงวัย ใจสมาร์ต"ถึงกรณีกองทัพอากาศตรวจพบอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บินล้ำแดนบริเวณ อ.พบพระ จ.ตาก โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดน และบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทยว่า ได้มีการประสานไปยังเมียนมาแล้ว ซึ่งเขายอมรับแล้วว่ารุกล้ำ พร้อมมีการขอโทษมาแล้ว และระบุว่าไม่ได้ตั้งใจจะมีปัญหา แต่เขาต้องตีวงเลี้ยวจึงล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทยเล็กน้อย ขณะที่เครื่องบินของเราก็ได้ทำการขึ้นบินเพื่อผลักดัน ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามมาตรฐาน

โดยวันนี้ทูตทหารได้มีการพูดคุยกันแล้ว เขาก็ขอโทษมา และตนเองก็คุยกันแล้ว ซึ่งเรื่องนี้มองดูอาจเป็นเรื่องใหญ่ แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะทำให้เรื่องใหญ่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกหรือไม่ วันนี้สองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว สามารถหารือกันได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือเรามีสมรรถนะเพียงพอที่จะป้องกันอธิปไตยของประเทศไว้ได้ แต่วันหน้าก็ต้องดูว่ามีความเข้มแข็งทันสมัยเพียงพอหรือไม่ในอนาคต พร้อมย้ำว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โต