“บิ๊กตู่” สั่งเข้มกวาดล้างนายทุนค้ายาเสพติด ห่วงผู้เสพหน้าใหม่ผุด กำชับเจ้าหน้าที่คุมเข้ม

 

วันที่ 30 มิ.ย.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคล และองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยม และดีเด่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดประจำปี 2565 โดยย้ำว่า การแก้ไขปัญหาปราบปรามยาเสพติด มีความก้าวหน้าตามลำดับ และถือว่าเป็นที่ประจักษ์ว่าทุกคนเสียสละมุ่งมั่นในการปฎิบัติหน้าที่ในการป้องกัน และแก้ไขยาเสพติดอย่างเข้มแข็ง ทำประโยชน์แก่สังคม และประเทศชาติได้ดีเสมอมา

พร้อมกับยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการป้องกัน และแก้ไขยาเสพติดเป็นวาระสำคัญที่ต้องทำโดยด่วนต่อเนื่อง แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการร่วมกันขับเคลื่อนการทำงานของรัฐบาล ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและความมั่นคง

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลได้ปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดที่มุ่งเน้นแก้ปัญหายาเสพติดของประเทศ ในการสร้างความสมดุล ปราบปรามยาเสพติด การป้องกัน และการรักษา รวมถึงทำให้ประชาชนได้เข้าใจง่าย สามารถเข้าถึงกฎหมายได้สะดวก ปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน และบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือมาตรการในการป้องกันป้องกันผู้เสพรายใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีกังวล ทั้งยาเสพติดเดิมหรือยาเสพติดที่ถอดพ้นไปแล้ว จึงต้องระวังผู้เสพติดรายใหม่ที่อยากทดลอง โดยเฉพาะเยาวชนกลุ่มเสี่ยง ไม่ควรไปยุ่งกับยาเสพติดเพราะจะมีผลต่อการพัฒนาสมอง และสุขภาพ ไม่อยากให้ถูกทำลายตั้งแต่อายุยังน้อยซึ่ง ซึ่งการป้องกันจะต้องให้ความรู้ความเข้าใจ สร้างความตระหนักถึงพิษภัย และผลกระทบของการใช้ยาเสพติด ขณะเดียวกันอาจจะบรรจุในสถานศึกษา หลักสูตรที่จะส่งเสริมชุมชน โรงเรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ปลอดยาเสพติด นอกจากนี้ ยังต้องฝึกอาชีพให้กับผู้ที่เข้าบำบัดยาเสพติด เพื่อให้ออกไปสู่สังคม เป็นการคืนชีวิตสู่สังคมมีชีวิตใหม่

โดยสถิติการยึดอายัดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติด ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.64 - 29 มิ.ย.65 เป็นจำนวน 9,209 ล้านบาท และขอให้เจ้าหน้าที่เดินหน้าปราบปรามผู้ที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลัง รวมทั้งนายทุนจะต้องกวาดล้างให้สิ้นโดยวิธีตามกฎหมาย