"การไฟฟ้า" ชี้เหตุเกิดจากไฟรั่วภายในบ้าน ทำให้ค่าไฟบ้านพักหญิงพิการครึ่งซีกพุ่ง 2 เดือน ยืนยันต้องจ่ายตามระบบ

 

วันนี้ (29 มิ.ย. 65) นายเดือน อนุญาหงส์ นายก อบต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ประสานงานร่วมกับ นายสาลิกา อนุญาหงส์ อายุ 40 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านค้อ หมู่ 1 ต.บ้านค้อ นายกรภักษ์ พิมพานนท์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 1 บ้านค้อ ต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม หลังนางวิวาส อุทำกา อายุ 58 ปี ผู้ป่วยพิการครึ่งซีก และลูกชาย เรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหามีบิลค่าไฟเรียกเก็บเงินแพงเกินจริง

จากการตรวจสอบพบว่า มีบิลไฟฟ้า ตามหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า ชื่อผู้ใช้ไฟ คือ นางวิวาส อุทำกา มีค่าหน่วยใช้ไฟ เดือน เม.ย. 65 จำนวน 58 หน่วย เป็นเงิน 203 บาท เดือน พ.ค. 65 จำนวน 1,683 หน่วย(เพิ่มขึ้นกว่า 1,400 หน่วย) รวมเป็นเงิน 8,209 บาท และเดือน มิ.ย. 65 ใช้ไปแล้วจำนวน 257 หน่วย เป็นเงิน จำนวน 1,051 บาท รวมค้างชำระทั้งหมดเป็นเงิน 9,163 บาท

ทั้งนี้ นางวิวาส ยืนยันไม่มีเงินจ่าย พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาดูแลช่วยเหลือ อีกทั้งก่อนนี้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ ว่ามีการตรวจสอบแล้ว พบเกิดปัญหาไฟรั่วจากระบบภายใน ต้องกู้ยืมเงินมาจากกองทุนคนยากจนอีก 9,000 บาท เพื่อมาซ่อมแซมปรับปรุงระบบสายไฟภายในบ้าน แบกภาระหนี้สินเพิ่มอีก

ล่าสุด นายก อบต.บ้านค้อ เตรียมหารือจัดหางบประมาณเป็นกองทุนช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พบว่ามิเตอร์อยู่ในสภาพปกติ แต่ปัญหาเกิดจากมีกระแสไฟฟ้ารั่วจากสายไฟฟ้าในอาคารตัวบ้าน ที่เดินตามโครงหลังคาเกิดชำรุด ไม่มีการเดินสายร้อยท่อ ทำให้เกิดไฟฟ้ารั่วลงกราวด์ เป็นที่มาของค่าไฟฟฟ้าสูง ก่อนนี้จึงได้แจ้งให้เจ้าของบ้านปรับปรุงซ่อมแซมแก้ไข ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก โดยได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย มั่นในว่าจะไม่เกิดปัญหาค่าไฟแพงอีก ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายต้องดำเนินการตามระบบ