"ชัชชาติ" ไม่ขอประเมินตัวเองหลังทำงาน 1 เดือน ยันทำเต็มที่ มองกระแสเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ต้องพิจารณาภาพใหญ่ แต่เชื่อคนที่มาจากการแต่งตั้งก็เป็นที่รักได้ หากตั้งใจทำงาน ย้ำส่วนตัวไม่ขอทะเยอทะยานเป็น "นายกฯ" รอตำแหน่งแคนดิเดตหมดไปตามวาระ

 

วันที่ 26 มิ.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการทำงานในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาว่า ทำเต็มที่ ไม่ค่อยมีเวลาพัก มีเพียงเมื่อคืนเท่านั้นที่ได้พักมากหน่อย ส่วนการประเมินต้องให้ประชาชนเป็นคนประเมิน ตนเองพร้อมรับคำติชมทุกอย่างที่ประชาชนสะท้อนมา

ส่วนนโยบายที่ยังไม่ได้ทำ และต้องรีบดำเนินการ คือ เรื่องปัญหาขยะ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่ทุกคนพูดถึง รวมถึงเรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ใกล้จะสรุปแล้ว ซึ่งสองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ส่วนเรื่องน้ำท่วมตอนนี้มองว่าก้าวหน้าไปมากแล้ว

อีกทั้งนายชัชชาติ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการสะท้อนว่าการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ควรมีขึ้นทุกจังหวัดว่า แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ต้องไปพิจารณาในภาพใหญ่ให้ดี คนอาจคิดว่าอยากได้คนที่ผูกพันกับพื้นที่ แต่ก็เชื่อว่า ผู้ว่าฯ ที่มาจากการแต่งตั้ง หากตั้งใจทำงาน ลงพื้นที่ต่อเนื่อง ตอบสนองประชาชนได้ ก็สามารถชนะใจคนได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับวิธีการทำงาน

เมื่อถามว่าที่นายชัชชาติ พูดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่า ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ อยู่นั้น จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะได้เห็นนายชัชชาติ เป็นนายกรัฐมนตรีในอีก 4 ปีข้างหน้า นายชัชชาติ ตอบว่า ไม่ได้มีอะไร แค่พูดติดตลกเฉยๆ พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนที่มีความทะเยอทะยาน แค่มองว่าข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญมีความแปลกที่มีชื่อในแคนดิเดตนายกฯ และไม่สามารถลาออกได้ ตนเองก็ไม่รู้จะไปลาออกที่ไหน ซึ่งในอีก 4 ปีก็หลุดตำแหน่งไปแล้วพอหมดเทอมของรัฐบาล

"ตอนนี้ เอาผู้ว่าฯ ให้ดีก่อน ผู้ว่าฯ ยังไม่รอดเลย โฟกัสตรงนี้ อย่าเพิ่งไปคิดเรื่องอื่น ผู้ว่าฯ เป็นระดับท้องถิ่นไม่ได้เป็นระดับใหญ่ ทำตรงนี้ให้ดีก่อน"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการที่นายชัชชาติไปพบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลายคนมองว่า ทำให้ท่าทีของนายกรัฐมนตรีดูเบาลง นายชัชชาติตอบว่า ไม่มีอะไร ก็ทำงานร่วมกัน อย่าไปคิดแบบนั้น ท่านนายกรัฐมนตรีก็ทำงานบริหารภาพใหญ่ ส่วนตนเองก็เหมือนผู้ใต้บังคับบัญชา