"ชัชชาติ" เผย กทม. พบผู้เสพกัญชาเสียชีวิตแล้ว 1 นอน รพ. 3 หลังปลดล็อกกัญชาเสรี 4 วัน

 

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมคณะผู้บริการกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2565 โดยได้มีการเปิดเผยข้อมูลจากสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร พบว่า ขณะนี้โรงพยาบาลสังกัด กทม. มีผู้ป่วยจากการใช้กัญชา ภายหลังการปลดล็อกกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 จำนวน 4 คน ในจำนวนนี้ 1 คน เสียชีวิต โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. โรงพยาบาลตากสิน พบผู้ป่วย 2 ราย อายุ 17 ปี และ 25 ปี มีอาการหัวใจสั่น
2. โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ พบผู้ป่วย 1 ราย อายุ 51 ปี มีอาการหัวใจล้มเหลว และหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ก่อนเสียชีวิตในภายหลัง
3. โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโรอุทิศ พบผู้ป่วย 1 รายอายุ 16 ปี มีอาการ Over Dose ขณะนี้ On ET Tube อยู่ ICU

นายชัชชาติกล่าวภายหลังการประชุม ยืนยันว่า ว่าทาง กทม. จะหามาตรการควบคุมการใช้กัญชาต่อไป พร้อมระบุว่า "เรื่องกัญชาเสรี เป็นเรื่องที่ กทม.ค่อนข้างกังวล กังวลในแง่ที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หลายหน่วย เช่น สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และสำนักการศึกษา"

"ข้อมูลที่ได้รับแจ้งมาทำให้ต้องเตรียมเรื่องการแพทย์ให้ดี ซึ่งจริงๆ ยังมีคนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจ จึงต้องเฝ้าระวังและให้ความรู้กับประชาชนให้มากขึ้น ส่วนเรื่องโรงเรียนก็กังวล เพราะอาจจะมีการใส่ในอาหาร ดังนั้นจึงจะต้องเริ่มจากการให้ความรู้ก่อน"

ขณะที่ นายชัชชาติเผยว่า ขณะนี้มีแนวคิดว่า จะร่างประกาศให้โรงเรียนในสังกัด กทม. เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา ซึ่งจะต้องไปดูในมิติอื่น ๆ อีกครั้งว่าจะร่างแบบใด เพื่อให้ครอบคลุมร้านอาหารบริเวณรอบโรงเรียนด้วย หากมีส่วนประกอบของกัญชา แม้ในกฏหมายจะทำได้ แต่ไม่อยากให้เด็กนักเรียน กทม. ไปสัมผัสเพราะอาจเป็นประตูนำไปสู่สิ่งอื่น ๆ