เผยตัวเลขคนใช้แอปฯ  "ปลูกกัญ" เพียง 4 วัน อย. เผย คนไทยให้ความสนใจเกิน 33 ล้านครั้ง

 

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายงานสถิติการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” ทางเพจเฟซบุ๊ก FDA Thai รายงานว่า จากการปลดล็อกกัญชา กัญชง มีผลบังคับใช้ได้ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 นี้ อย.ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” (Plookganja) เพื่อช่วยประชาชนในการจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยถึงปัจจุบันนี้ วันที่ 12 มิถุนายน 2565 ณ เวลา 07.00 น. ได้มีผู้ที่ให้ความสนใจเข้าใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” เป็นจำนวนมากกว่า 33,905,095 ครั้ง และลงทะเบียนจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง กว่า 670,065 คน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าใช้งานทางเว็บไซต์ Plookganja.fda.moph.go.th/ หรือดาวน์โหลดได้ทาง “แอปพลิเคชัน ปลูกกัญ” (Plookganja) ทั้ง IOS (App store) และ Android (Play store) โดยวิธีการใช้งานจดแจ้งมีเพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ

1. ลงทะเบียน

2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์

3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

 

การใช้แอปพลิเคชัน"ปลูกกัญ" จะทำให้ทราบจำนวนและแหล่งที่ปลูกกัญชา และกัญชงทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ประกอบการแสวงหาวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานออกสู่ตลาด เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย